Analysis: จีนออกพันธบัตรในฮ่องกง หวังดันขึ้นแท่นศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 17, 2011 18:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังจีนประกาศขายพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงเป็นครั้งที่ 3 และครั้งใหญ่ที่สุดในวันนี้

วงเงินการออกพันธบัตรในครั้งนี้อยู่ที่ 2 หมื่นล้านหยวน ซึ่งสูงกว่าวงเงินรวมจากการออกพันธบัตรสองครั้งที่ผ่านมา ได้แก่ การออกพันธบัตร 6 พันล้านหยวนเมื่อปี 2552 และ 8 พันล้านหยวนในปีที่แล้ว

นักวิเคราะห์คาดว่า การออกพันธบัตรครั้งนี้จะช่วยทำให้ทางเลือกในการลงทุนด้วยเงินหยวนมีความหลากหลายขึ้น รวมทั้งส่งเสริมตลาดพันธบัตรเงินหยวน โดยในระยะยาวนั้น การออกพันธบัตรครั้งนี้ยังช่วยตอกย้ำสถานะของฮ่องกงในการเป็นศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศจีน

ใช้เงินหยวนมากขึ้น

แม้ว่าจะมีการแนะนำเครื่องมือการลงทุนในสกุลเงินหยวนมากขึ้น นับตั้งแต่ที่ฮ่องกงได้เริ่มเปิดตัวธุรกิจเงินหยวนเมื่อปี 2547 แต่นักลงทุนก็ยังคงเรียกร้องให้มีทางเลือกที่หลายหลายกว่านี้

จาง หยิง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสของแบงก์ ออฟ ไชน่า ในฮ่องกง กล่าวว่า จุดเด่นของการลงทุนในพันธบัตรก็คือ รายได้ที่มั่นคงและปัจจัยด้านความปลอดภัยที่สูงกว่า ซึ่งเป็นที่พึงพอใจของตลาด

เงินฝากสกุลเงินหยวนปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วในฮ่องกง เนื่องจากการคาดการณ์ที่ว่าเงินหยวนจะแข็งค่าขึ้นอีก รวมถึงการชำระบัญชีการค้าระหว่างประเทศด้วยเงินหยวนที่คึกคักขึ้น

ธนาคารกลางฮ่องกงเปิดเผยว่า เงินฝากสกุลเงินหยวนในฮ่องกงขยายตัวขึ้นถึง 76% จากระดับ 3.15 แสนล้านหยวนในช่วงต้นปี เป็น 5.50 แสนล้านหยวนในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา หรือเพิ่มขึ้นประมาณ 4 หมื่นล้านหยวนต่อเดือนโดยเฉลี่ย

นายจางกล่าวว่า การออกพันธบัตรจะช่วยเพิ่มเครื่องมือการลงทุนสำหรับนักลงทุนในฮ่องกง โดยเฉพาะธนาคารที่มีกองทุนเงินหยวนจำนวนมาก

ขยายตลาดพันธบัตรสกุลเงินหยวน

เหลียน ผิง หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของแบงก์ ออฟ คอมมิวนิเคชั่นส์ กล่าวว่า การออกพันธบัตรครั้งนี้จะช่วยขยายตลาดพันธบัตรเงินหยวนในฮ่องกงให้กว้างขึ้นได้อย่างแน่นอน เมื่อพิจารณาจากมูลค่าที่มากเป็นประวัติการณ์

นายเหลียนกล่าวว่า การออกพันธบัตรเงินหยวนเมื่อปี 2553 และ 2552 คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 38% และ 22% ของมูลค่าพันธบัตรเงินหยวนทั้งหมดที่ออกในแต่ละปี ซึ่งการออกพันธบัตรครั้งล่าสุดนี้จะมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อตลาด

ตลาดพันธบัตรเงินหยวนนอกประเทศจีนเริ่มต้นขึ้นในฮ่องกงเมื่อปี 2550 และนับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา พันธบัตรเงินหยวนมีการพัฒนาขึ้นเรื่อยๆ อย่างไรก็ดี ตลาดดังกล่าวยังมีขนาดเล็ก เหมือนกับที่วงในในฮ่องกงตั้งชื่อเรียกแบบเล่นๆกันไว้ว่า ติ่มซำบอนด์

ภายในช่วงสิ้นปี 2553 พันธบัตรสกุลเงินดอลลาร์ฮ่องกงมีมูลค่าคงค้างอยู่ที่ 1,250 พันล้านดอลลาร์ ส่วนพันธบัตรเงินหยวนมีมูลค่าคงค้างอยู่ที่ 7 หมื่นล้านหยวนเท่านั้น

อย่างไรก็ดี นายเหลียนคาดว่า เงินฝากสกุลเงินหยวนในฮ่องกงจะสูงถึง 2 ล้านล้านหยวนในปี 2556 ซึ่งจะช่วยเพิ่มโอกาสในการพัฒนาและเพิ่มแรงกระตุ้นให้กับตลาดพันธบัตรเงินหยวนในฮ่องกงมากขึ้น

ทั้งนี้ คาดว่าภายในช่วงสิ้นปี 2556 มูลค่าคงค้างของพันธบัตรสกุลเงินหยวนในฮ่องกงจะอยู่ที่ประมาณ 2.50 - 3 แสนล้านหยวน

ส่งเสริมศูนย์กลางเงินหยวนนอกประเทศจีน

นายจางกล่าวว่า การออกพันธบัตรเงินหยวนจะช่วยส่งเสริมฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางนอกประเทศ ซึ่งปัจจุบัน โฉมหน้าของฮ่องกงในฐานะศูนย์กลางธุรกิจเงินหยวนก็เริ่มปรากฏเป็นรูปเป็นร่างมากขึ้น

ปริมาณเงินฝากในรูปสกุลเงินหยวนในระบบธนาคารของฮ่องกงยังคงเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ซึ่งจากยอดเงินฝากเงินหยวนทั้งหมดนั้น คิดเป็นสัดส่วนเงินฝากของภาคเอกชนถึง 71% ในช่วงสิ้นเดือนมิ.ย. โดยเงินฝากภาคเอกชนถือเป็นปัจจัยหลักที่ผลักดันให้เงินฝากสกุลเงินหยวนขยายตัวเพิ่มขึ้น

ในขณะที่การชำระบัญชีการค้าด้วยเงินหยวนผ่านธนาคารของฮ่องกงในช่วงครึ่งแรกของปีนี้อยู่ที่ 8 แสนล้านหยวน ซึ่งสูงกว่ายอด 3.70 แสนล้านหยวนของตลอดทั้งปีที่แล้ว อยู่ถึงกว่าสองเท่า

นายจางอธิบายว่า การมีผลิตภัณฑ์สกุลเงินหยวนที่หลากหลายขึ้นจะสามารถดึงดูดบริษัทต่างชาติให้ชำระบัญชีการค้าด้วยเงินหยวนมากขึ้น และนั่นจะช่วยให้ธุรกิจเงินหยวนในฮ่องกงสามารถพัฒนาไปได้อย่างรวดเร็วและมั่นคง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ