World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 1 กันยายน 2554

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 1, 2011 16:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) รายงานว่า สต็อกน้ำมันดิบในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 26 ส.ค.พุ่งขึ้น 5.3 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 357.1 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.2 ล้านบาร์เรล

-- กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อของโรงงานอุตสาหกรรมภายในประเทศ พุ่งขึ้น 2.4% ในเดือนก.ค. สู่ระดับ 4.532 แสนล้านดอลลาร์ หลังจากที่ตัวเลขดังกล่าวหดตัวลง 0.4% ในเดือนมิ.ย. นอกจากนี้ ยอดสั่งซื้อของโรงงานอุตสาหกรรมในเดือนก.ค.ยังขยายตัวมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นเพียง 1.9% เพราะได้แรงหนุนจากความต้องการรถยนต์และเครื่องบินที่ปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐยังคงอยู่ในระยะฟื้นตัว

-- ADP Employer Services ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยด้านตลาดแรงงานในสหรัฐเปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 91,000 ตำแหน่งในเดือนส.ค. โดยบริษัทสหรัฐตั้งแต่ขนาดเล็กไปจนถึงขนาดใหญ่มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นในเดือนส.ค.

-- คณะรัฐบาลของนางแองเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้อนุมัติข้อเสนอการปรับเปลี่ยนเงื่อนไขบางด้านในกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งรวมถึงการอนุญาตให้กองทุน EFSF เข้าซื้อพันธบัตรของรัฐบาลยูโรโซนในตลาดรอง และปล่อยเงินกู้ระยะสั้นให้กับประเทศและธนาคารในยูโรโซนที่ประสบปัญหาด้านการเงิน

-- สมาพันธ์ลอจิสติกและการจัดซื้อแห่งชาติของจีน (CFLP) เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ขยายตัวที่ระดับ 50.9 จุด เพิ่มขึ้น 0.2 จุดเมื่อเทียบกับเดือนก.ค.ที่ระดับ 50.9 จุด และเป็นการดีดตัวขึ้นครั้งแรกหลังจากที่อัตราการขยายตัวได้ชะลอตัวลงติดต่อกัน 4 เดือน

-- เกาหลีใต้เผยดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ซึ่งชี้วัดเงินเฟ้อ ขยายตัวทะลุ 5% เป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปีในเดือนสิงหาคม ก่อให้เกิดความหวั่นเกรงว่าแรงกดดันเงินเฟ้อกำลังเพิ่มสูงขึ้น แม้ว่ารัฐบาลจะใช้มาตรการควบคุมเงินเฟ้อก็ตาม

-- เทสโก พีแอลซี บริษัทค้าปลีกยักษ์ใหญ่ของอังกฤษ เตรียมถอนตัวออกจากตลาดญี่ปุ่นด้วยการขายห้างเทสโกทั้งหมด 129 แห่งในประเทศ ซึ่งนักสังเกตการณ์ด้านอุตสาหกรรมมองว่าเป็นการถอนตัวเพื่อย้ายไปทำธุรกิจในประเทศอื่นในเอเชียที่สามารถทำกำไรได้มากกว่านี้ เพื่อเพิ่มกำไรโดยรวมให้กับเทสโก

-- สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตทเปิดเผยว่า อัตราว่างงานใน 17 ประเทศสมาชิกที่ใช้สกุลเงินยูโรยังคงทรงตัวอยู่ที่ 10.0% ในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับเดียวกับเดือนมิ.ย. ท่ามกลางความวิตกกังวลที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับภาวะชะลอตัวทางเศรษฐกิจ

-- เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของธนาคารเพื่อการพัฒนาเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยว่า เศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงอย่างรุนแรงในประเทศเศรษฐกิจชั้นนำ เช่น สหรัฐ และยุโรป อาจจะบั่นทอนเสถีรภาพของกระแสเงินทุนหมุนเวียนในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออก

-- ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐ (NHC) รายงานว่า พายุโซนร้อนคาเทีย ซึ่งกำลังเคลื่อนตัวไปทางทิศตะวันตกของตะวันตกเฉียงเหนือผ่านมหาสมุทรแอตแลนติก มีแนวโน้มว่าจะทวีความรุนแรงเป็นเฮอริเคนในคืนนี้ตามเวลาท้องถิ่น

-- ฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่า เศรษฐกิจไทยมีความยืดหยุ่นในการรับมือกับภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจทั่วโลก และภาวะไร้เสถียรภาพทางการเมืองในประเทศในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา แม้ว่าสิ่งเหล่านี้ยังคงเป็นความเสี่ยงที่สำคัญ และอาจจะส่งผลกระทบต่อแนวโน้มการขยายตัวและสถานะการคลังสาธารณะในระยะยาวได้

-- สมาคมผู้ผลิตยานยนต์ญี่ปุ่น (JAMA) เตือนว่า อุตสาหกรรมในญี่ปุ่นกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักเนื่องจากเงินเยนมีแนมโน้มทำสถิติแข็งค่าที่สุดในประวัติการณ์ และเรียกร้องให้รัฐบาลออกมาตรการเข้มเพื่อรับมือ

-- มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ระบุว่า แนวโน้มระบบธนาคารของเวียดนามในช่วง 12-18 เดือนข้างหน้ายังคงเป็นลบ ซึ่งสอดคล้องกับแนวโน้มความน่าเชื่อถือของประเทศ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับกำไรที่ร่วงลงและคุณภาพสินทรัพย์ที่อยู่ในระดับต่ำ

-- เอชเอสบีซีเปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนส.ค.ของจีน ขยายตัวสู่ระดับ 49.9 จุด จากระดับ 49.3 จุดในเดือนก.ค. ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าภาคการผลิตของจีนดีดตัวขึ้น และช่วยให้ตลาดคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจจีนในช่วงครึ่งปีหลัง

-- สมาคมผู้ค้ายานยนต์ของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์นั่งส่วนบุคคล รถบรรทุก และรถประจำทางในญี่ปุ่นประจำเดือนส.ค.ร่วงลง 25.5% จากปีก่อนหน้านี้แตะที่ 216,510 คัน ซึ่งลดลงเป็นเดือนที่ 12 ติดต่อกัน หลังจากที่มาตรการเงินอุดหนุนการซื้อรถประหยัดพลังงานสิ้นสุดลงในเดือนก.ย.2553

-- สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือ ฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่า อุตสาหกรรมการธนาคารของจีนกำลังเผชิญกับความเสี่ยง โดยระบุว่า ตลาดอสังหาริมทรัพย์ของจีนจะทำให้เกิดภาวะที่ท้าทายมากที่สุดต่อคุณภาพสินทรัพย์ในอุตสาหกรรม

-- ธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งเอเชีย (เอดีบี) เปิดเผยในรายงาน "Asia Bond Monitor" ในวันนี้ว่า ตลาดพันธบัตรสกุลเงินท้องถิ่นในภูมิภาคเอเชียยังคงขยายตัวอย่างต่อเนื่อง เนื่องจากการเติบโตที่แข็งแกร่งของเศรษฐกิจเอเชียช่วยให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นมากขึ้น

-- ต้ากง โกลบอล สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือของจีนได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือสกุลเงินดองและสกุลเงินต่างประเทศของเวียดนามลงสู่ระดับ B+ จากระดับ BB- พร้อมกับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเวียดนามลงสู่ระดับ เชิงลบ จากเดิม มีเสถียรภาพ

-- คณะกรรมการนโยบายการเงินของธนาคารกลางบราซิลปรับลดอัตราดอกเบี้ยจาก 12.5% ลงสู่ระดับ 12% ซึ่งนับเป็นการปรับลดดอกเบี้ยลงครั้งแรกในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ