นักเศรษฐศาสตร์แนะอียู-จีนควรมองข้ามปัญหาการค้าระยะสั้น

ข่าวต่างประเทศ Saturday September 17, 2011 17:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายลูเซียน เซอร์แน็ท หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของคณะกรรมาธิการยุโรป กล่าวในวันนี้ว่า ความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจระหว่างสหภาพยุโรป (อียู) และจีนเป็นองค์ประกอบสำคัญของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจโลกอย่างยั่งยืน และทั้งสองประเทศควรมองข้ามปัญหาด้านการค้าในระยะสั้น

นายเซอร์แน็ทกล่าวในการประชุมแห่งหนึ่งที่สิ้นสุดในวันนี้ว่า จีนเป็นตลาดที่มีการเติบโตรวดเร็วที่สุดสำหรับการค้ายุโรปและเป็นจุดหมายสำคัญแห่งหนึ่งสำหรับการลงทุนโดยตรงต่างชาติของยุโรป ขณะที่อียูยังคงเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดสำหรับการส่งออกของจีน

การประชุมดังกล่าวจัดโดยสมาคมมิตรภาพของประชาชนจีนกับประเทศต่างชาติในเมืองเทียนจิน ร่วมกับหน่วยงานระดับท้องถิ่น เพื่อที่จะหนุนการแลกเปลี่ยนที่ไม่ใช่ระดับรัฐบาลระหว่างอียูและจีน

“เราต้องเลี่ยงการถูกทำให้ไขว้เขวจากปัญหาด้านการค้าในระยะสั้น และต้องสานต่อเป้าหมายเชิงระบบร่วมกันในองค์การการค้าโลก"

นายเซอร์แน็ทระบุถึงผลสำรวจความคิดเห็นของอียูในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งผู้ตอบแบบสอบถาม 65% เชื่อว่าอียูได้ประโยชน์อย่างมากจากการค้าระหว่างประเทศ และ 64% คิดว่าในช่วงหลายปีข้างหน้านี้ การค้าจะเป็นประโยชน์แก่กลุ่มประเทศเกิดใหม่มากขึ้น เช่น บราซิล, จีน และอินเดีย

เขากล่าวว่าอียูและจีนมีการพึ่งพาระหว่างกันเพิ่มขึ้นอย่างมาก และอียูจะให้ความสนใจกับเป้าหมายระยะยาว ซึ่งจะนำไปสู่การเสริมความแข็งแกร่งแก่สิทธิพิเศษแบบทวิภาคีในด้านการลงทุน, บริการ, ทรัพย์สินทางปัญญาและเทคโนโลยี, ความยั่งยืนและการกำกับดูแลระดับโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ