ค่าเงินยูโรดีดขึ้น 0.3% หลังเยอรมนีเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้นจากระดับต่ำสุดในรอบ 7 สัปดาห์เมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ หลังจากเยอรมนีรายงานว่าอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจและดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจปรับตัวขึ้นแม้ต้องเผชิญกันวิกฤตหนี้ที่รุนแรงขึ้นในยุโรปก็ม

ทั้งนี้ ณ เวลา 12.27 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ สกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้น 0.3% สู่ระดับ 1.3388 ดอลาร์สหรัฐ หลังจากร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ 1.3320 ดอลลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่วันที่ 6 ต.ค.

ยูโรดีดขึ้นขานรับรายงานของสถาบัน Ifo ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจของเยอรมนี ซึ่งได้จากการสำรวจผู้บริหาร 7,000 ราย เพิ่มขึ้นสู่ระดับ 106.6 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 106.4 จุดของเดือนต.ค. สวนทางกับที่นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าจะลดลงแตะ 105.2 จุด

ขณะที่สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีได้เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาส 3 ของเยอรมนีขยายตัว 0.5% ในช่วงเดือนก.ค.-ก.ย. โดยได้รับแรงขับเคลื่อนจากความต้องการภายในประเทศเป็นหลัก

ข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของเยอรมนีช่วยหนุนสกุลเงินยูโรดีดตัวขึ้น หลังจากที่ร่วงลงไปถึง 1.2% เมื่อเปรียบเทียบกับดอลาร์สหรัฐเมื่อวานนี้ หลังจากรัฐบาลเยอรมนีประมูลขายพันธบัตรต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งส่งผลให้เกิดความกังวลว่าวิกฤตหนี้สาธารณะอาจจะทำให้นักลงทุนถอนตัวออกจากสินทรัพย์ในภูมิภาคยุโรป

อย่างไรก็ตาม สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันในระหว่างการซื้อขายวันนี้ หลังจากฟิทช์ เรทติ้งส์ ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของโปรตุเกสลง 1 ขั้น สู่ระดับ BB+ หรือ "ระดับขยะ" จากระดับ BBB- เนื่องจากตัวเลขหนี้สินที่อยู่ในระดับสูงและแนวโน้มเศรษฐกิจที่อ่อนแอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ