แบงก์ชาติญี่ปุ่นหวั่นวิกฤตยูโรโซนกระทบการค้าระหว่างประเทศ

ข่าวต่างประเทศ Friday November 25, 2011 18:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาซาอากิ ชิรากาว่า ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า วิกฤตหนี้ยูโรโซนที่ทวีความรุนแรงไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของประเทศญี่ปุ่นในรูปของเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นและราคาหุ้นที่ร่วงลงเท่านั้น แต่ยังอาจจะส่งผลกระทบผ่านทางการค้าและภาคส่วนอื่นๆด้วย

ผู้ว่าการธนาคารกลางกล่าวว่า นอกจากผลกระทบทางการเงินแล้ว ผลกระทบจากปัญหาหนี้ที่มีต่อเศรษฐกิจของญี่ปุ่นยังอาจเพิ่มมากขึ้นในหลายช่องทาง เช่น การส่งออกไปยังประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ปรับตัวลดลง รวมถึงการส่งออกไปยังประเทศที่มีแหล่งทรัพยากรที่เชื่อมโยงด้านการค้ากับยุโรปอย่างใกล้ชิด

นอกจากนี้ นายชิรากาว่ายังได้ย้ำถึงความสำคัญของการป้องกันไม่ให้ปัญหาหนี้ลุกลามไปจนทำให้เกิดวิกฤตการเงินโลกเหมือนเมื่อครั้งการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ส โฮลดิ้งส์ ในเดือนก.ย. 2551 พร้อมกับเรียกร้องให้ยุโรปใช้มาตรการที่ครอบคลุมตามที่ได้มีการตกลงกันไว้ เพื่อคลี่คลายวิกฤตอย่างแน่วแน่

เขากล่าวต่อไปว่า ท่ามกลางเศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวและเงินเยนที่แข็งค่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นจะยังคงซื้อสินทรัพย์ทางการเงินอย่างต่อเนื่องต่อไป โดยเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามที่จะเพิ่มการผ่อนคลายทางการเงิน

ในการประชุมนโยบายครั้งล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางญี่ปุ่นไม่ได้ผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม แต่ได้ทบทวนปรับลดการประเมินเศรษฐกิจพื้นฐาน พร้อมกับระบุว่า เศรษฐกิจญี่ปุ่นยังคงฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่ในอัตราที่ไม่เร็วเหมือนเดิม เนื่องจากผลกระทบจากการชะลอตัวของเศรษฐกิจในต่างประเทศ สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ