ฮังการีประกาศขึ้นดอกเบี้ย 0.5% มุ่งปกป้องเงินฟอรินต์หลังถูกมูดีส์ลดเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 21:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางฮังการีประกาศขึ้นอัตราดอกเบี้ย 0.50% สู่ระดับ 6.5% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (อียู) และนับเป็นครั้งแรกในรอบ 10 เดือนที่ฮังการีปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย โดยมีเป้าหมายที่จะปกป้องสกุลเงินฟอรินต์ไม่ให้ได้รับผลกระทบจากการที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีเมื่อไม่นานมานี้

ทั้งนี้ ธนาคารกลางฮังการีได้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเงินฝากอายุ 2 สัปดาห์ขึ้น 0.50% จากระดับ 6% เป็น 6.5% นอกจากนี้ ฮังการียังสามารถประมูลขายพันธบัตรอายุ 3 เดือนได้ 4 หมื่นล้านฟอรินต์ หรือ 173 ล้านดอลลาร์สหรัฐในวันนี้ ด้วยอัตราผลตอบแทน 7.32% ซึ่งสูงกว่าการประมูลเมื่อวันที่ 22 พ.ย.ที่ผ่านมาที่ 6.63%

เมื่อวันที่ 25 พ.ย.ที่ผ่านมา มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรของรัฐบาลฮังการี ลง 1 ขั้น สู่ระดับ Ba1 ซึ่งต่ำกว่าระดับน่าลงทุน จากระดับ Baa3 พร้อมกับคงแนวโน้มความน่าเชื่อถืออยู่ที่ "เชิงลบ" เนื่องจากมูดีส์ไม่มั่นใจว่ารัฐบาลฮังการีจะสามารถบรรลุเป้าหมายการเสริมสร้างความแข็งแกร่งด้านการคลังและลดหนี้สาธารณะได้ในระยะสั้น เมื่อพิจารณาจากต้นทุนการกู้ยืมที่สูงขึ้นและอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ต่ำมาก

นอกจากนี้ มูดีส์เตือนว่าอาจจะพิจารณาปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีลงอีก หากสถานะการคลังของรัฐบาลฮังการีย่ำแย่ลงไปอีก ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นผลมาจากการที่ฮังการีไม่มีความคืบหน้าในการปฏิรูปโครงสร้างเศรษฐกิจ

การประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของฮังการีลงมาอยู่ต่ำกว่าระดับน่าลงทุน ส่งผลให้ค่าเงินฟอรินต์ของฮังการีร่วงลงกว่า 1% ในวันดังกล่าว ขณะที่นายอันทัล โรแกน เจ้าหน้าที่ระดับสูงของฮังการีกล่าวว่า ดำเนินการของมูดีส์ไม่มีเหตุผลสนับสนุนที่เพียงพอ เมื่อพิจารณาจากขนาดของงบประมาณของประเทศ และจากการที่ฮังการีมียอดเกินดุลบัญชีเดินสะพัด


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ