คณะกก.ยุโรปเผยผู้บริโภค-ผู้บริหารในยุโรปมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจน้อยลง

ข่าวต่างประเทศ Tuesday November 29, 2011 22:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) เปิดเผยในวันนี้ว่า ชาวยุโรปและกลุ่มผู้บริหารในยุโรปมีความเชื่อมั่นต่อเศรษฐกิจของยูโรโซนน้อยลง ในขณะที่เศรษฐกิจของ 17 ชาติสมาชิกยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย และหลายประเทศกำลังเผชิญกับวิกฤตการคลัง

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคและกลุ่มผู้บริหารในยุโรป ร่วงลงมาอยู่ที่ระดับ +93.7 จุดในเดือนต.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพ.ย. 2552 จากเดือนก.ย.ที่ระดับ +94.8 จุด และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะอยู่ที้ระดับ +93.9 จุด

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตของยุโรปร่วงลงมาอยู่ที่ะดับ -7.3 จุดในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ระดับ -6.5 จุด ขณะที่ดัชนีความเชื่อมั่นในภาคบริการลดลงมาอยู่ที่ระดับ -1.7 จุด จากเดือนก.ย.ที่ +0.1 จุด

นอกจากนี้ ดัชนีความคาดหวังของกลุ่มผุ้ผลิตในยุโรป ลดลงมาอยู่ที่ระดับ -0.7 จุดในเดือนต.ค. จากเดือนก.ย.ที่ +0.2 จุด และดัชนีการสั่งซื้อสินค้าล่วงหน้า ลดลงมาอยู่ที่ระดับ -14 จุด และดัชนีความคาดหวังด้านการจ้างงานลดลงมาอยู่ที่ระดับ -3 จุด

รมว.คลังกลุ่มยูโรโซนกำลังประชุมร่วมกันที่กรุงบรัสเซลส์ในวันนี้ เพื่อหาแนวทางควบคุมการลุกลามของวิกฤตหนี้ หลังจากผลผลิตภาคบริการและภาคการผลิตของยูโรโซนหดตัวลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันในเดือนพ.ย. เนื่องจากวิกฤตหนี้ที่ทวีความรุนแรงทำให้เศรษฐกิจของยูโรโซนใกล้ที่จะเข้าสู่ภาวะถดถอย

มาร์กิต อิโคโนมิคส์ เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) รวมภาคบริการและภาคการผลิตใน 17 ชาติสมาชิกยูโรโซน ปรับตัวลงมาอยู่ที่ระดับ 47.2 จุดในเดือนพ.ย. จากระดับ 46.5 ในเดือนต.ค. ซึ่งดัชนีที่เคลื่อนไหวอยู่ต่ำกว่าระดับบ่งชี้ว่า ทั้งภาคการผลิตและภาคบริการของยูโรโซนหดตัวลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ