แบงก์ชาติอังกฤษประกาศมาตรการเสริมสภาพคล่อง หวังคลายภาวะตึงตัวภาคธนาคาร

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 21:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางอังกฤษประกาศมาตรการเสริมสภาพคล่องระยะสั้นครั้งใหม่ ด้วยการอัดฉีดสภาพคล่องสกุลเงินปอนด์เข้าสู่ระบบการธนาคารภายในประเทศ ในขณะที่วิกฤตหนี้สาธารณะยุโรปกำลังทวีความรุนแรง

ธนาคารอังกฤษระบุในแถลงการณ์วันนี้ว่า มาตรการ Extended Collateral Term Repo Facility (ECTR) มีขึ้นท่ามกลางภาวะตึงตัวอย่างผิดปกติและต่อเนื่องในตลาดการเงิน โดยมาตรการสินเชื่อใหม่นี้จะช่วยบรรเทาความเสี่ยงที่ส่งผลต่อเสถียรภาพทางการเงินอันเนื่องมาจากการขาดสภาพคล่องสกุลเงินปอนด์ระยะสั้นในวงกว้าง

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ธนาคารกลางอังกฤษ ร่วมกับธนาคารกลางชั้นนำอีก 5 แห่ง ได้แก่ ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป ธนาคารกลางญี่ปุ่น ธนาคารกลางแคนาดา และธนาคารกลางสวิตเซอร์แลนด์ ได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยสว็อปสกุลเงินดอลลาร์ ลง 0.5% โดยมีเป้าหมายเพื่อช่วยให้ธนาคารต่างๆสามารถกู้ยืมเงินง่ายขึ้นและมีต้นทุนที่ต่ำลง ซึ่งมาตรการดังกล่าวเริ่มมีผลบังคับใช้ในวันที่ 5 ธ.ค.ที่ผ่านมา

มาตรการที่ธนาคารกลางอังกฤษดำเนินการร่วมกับแบงก์ชาติอื่นๆ และมาตรการล่าสุดที่เพิ่งประกาศในวันนี้ บ่งชี้ว่า ทางการอังกฤษกำลังดำเนินมาตรการป้องกันในกรณีที่วิกฤตหนี้สาธารณะยุโรปทวีความรุนแรงขึ้น และทำให้เกิดภาวะชะงักงันในตลาด

แบงก์ชาติอังกฤษระบุว่า ปัจจุบัน ตลาดยังไม่ขาดสภาพคล่องเงินปอนด์ แต่หากว่าสถานการณ์เปลี่ยนแปลงไป มาตรการสินเชื่อใหม่นี้ก็จะสามารถเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับภาคธนาคารได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ