ปธน.ฝรั่งเศสเผยสถานการณ์ศก.-การเงินในปท.ตึงเครียด หลัง S&P ขู่ลดเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 21:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศสกล่าวในวันนี้ว่า ฝรั่งเศสกำลังเผชิญกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและการเงินที่ "ร้ายแรง" หลังจากสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) เตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศต่างๆในยูโรโซน รวมถึงฝรั่งเศสและเยอรมนี

"สถานการณ์อยู่ในขั้นร้ายแรง ฝรั่งเศสต้องการความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกัน" ซาร์โกซีส์กล่าว และยังกล่าวด้วยว่า การตัดสินใจของเอสแอนด์พีมีขึ้นก่อนการประชุมระหว่างผู้นำฝรั่งเศสแลเยอรมนีเมื่อวานนี้

เอสแอนด์พีประกาศให้เครดิตพินิจ แนวโน้มเชิงลบ ต่ออันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศยูโรโซน และเตือนว่าอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศเหล่านี้ในระยะเวลาไม่เกิน 3 เดือน หากผู้นำยูโรโซนไม่สามารถหาทางจัดการกับวิกฤตหนี้ได้ในระหว่างการประชุมสุดยอดสหภาพยุโรป (อียู) ที่กรุงบรัสเซลส์ในสัปดาห์นี้

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ก่อนหน้านี้ฝรั่งเศสและเยอรมนีออกแถลงการณ์ว่า ฝรั่งเศสและเยอรมนีจะติดตามความเคลื่อนไหวอันเนื่องมาจากการตัดสินใจทบทวนอันดับเครดิตของเอสแอนด์พี พร้อมกับยืนยันถึงความตั้งใจของทั้งสองประเทศว่าจะใช้มาตรการทุกด้านที่จำเป็นเพื่อรักษาเสถียรภาพของยูโรโซน โดยจะร่วมมือกับประเทศอื่นๆในยูโรโซนและสถาบันการเงินต่างๆในยุโรป

เอสแอนด์พีเตือนว่า เอสแอนด์พีอาจจะปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของเยอรมนี ออสเตรีย เบลเยียม เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ลง 1 ขั้น และอาจจะลดอันดับความน่าเชื่อถือของประเทศอื่นๆในกลุ่มยูโรโซนลง 1 หรือ 2 ขั้น

นอกจากนี้ เอสแอนด์พีระบุว่า การปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ 15 ประเทศในกลุ่มยูโรโซนอาจจะขึ้นอยู่กับผลการประชุมสุดยอดอียู ในวันที่ 9 ธ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ