S&P เตือนอาจลดอันดับเครดิต EFSF หาก 6 ประเทศยูโรโซนถูกลดอันดับจาก AAA

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 6, 2011 22:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (เอสแอนด์พี) ประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเชิงลบแก่อันดับเครดิตระยะยาวของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ซึ่งปัจจุบันอยู่ที่ระดับ 'AAA' ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พีได้คงอันดับเครดิตระยะสั้นของ EFSF ที่ระดับ 'A-1+'

อันดับเครดิตระยะยาวที่ 'AAA' และอันดับเครดิตระยะสั้นที่ 'A-1+' ของกองทุน EFSF นั้น มาจากการที่ประเทศสมาชิก EFSF ซึ่งได้รับการจัดอันดับที่ AAA ได้ค้ำประกันหลักทรัพย์ของ EFSF อย่างไม่มีเงื่อนไข เพิกถอนไม่ได้ และตรงตามเวลาที่กำหนด

อย่างไรก็ตาม เอสแอนด์พีระบุว่า กองทุน EFSF ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือทางการเงินของยุโรป อาจสูญเสียอันดับเครดิตที่ปัจจุบันในระดับสูงสุด หากประเทศสมาชิกผู้ค้ำประกันกองทุนประเทศใดประเทศหนึ่งถูกปรับลดอันดับเครดิตเสียเอง

"เราอาจลดอันดับเครดิตระยะยาวของกองทุน EFSF ลงหนึ่งหรือสองขั้น หากประเทศสมาชิกที่เป็นผู้ค้ำประกัน EFSF ถูกเราปรับลดอันดับเครดิตจากระดับ AAA" เอสแอนด์พีระบุในแถลงการณ์วันนี้

ขณะเดียวกัน เอสแอนด์พีระบุว่า เอสแอนด์พีอาจคงอันดับเครดิตของกองทุน EFSF ที่ระดับ AAA ต่อไป หากบริษัทได้คงอันดับเครดิตของประเทศสมาชิกผู้ค้ำประกัน EFSF ทั้ง 6 ประเทศซึ่งปัจจุบันได้รับการจัดอันดับเครดิตอยู่ที่ AAA

ทั้งนี้ เยอรมนี ฝรั่งเศส เนเธอร์แลนด์ ฟินแลนด์ ออสเตรีย และลักเซมเบิร์ก เป็นประเทศผู้ค้ำประกันกองทุน EFSF ที่ได้รับการจัดอันดับเครดิตสูงสุดที่ AAA

แถลงการณ์ล่าสุดของเอสแอนด์พีมีขึ้นหลังจากที่บริษัทจัดอันดับความน่าเชื่อถือชั้นนำของสหรัฐรายนี้เพิ่งประกาศเครดิตพินิจแนวโน้มเชิงลบแก่ 15 ประเทศในยูโรโซนเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ