โพลล์คาดผลทังกันเดือนธ.ค.ร่วงเหตุเยนแข็งค่า-ศก.โลกชะลอตัว-น้ำท่วมไทย

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 18:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลสำรวจความคิดเห็นซึ่งจัดทำโดยเกียวโด นิวส์ แสดงให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของกลุ่มผู้ผลิตขนาดใหญ่ของญี่ปุ่นในการสำรวจความเชื่อมั่นทางธุรกิจประจำไตรมาสธันวาคม หรือผลสำรวจทังกัน ซึ่งธนาคารกลางญี่ปุ่นมีกำหนดเปิดเผยในวันพฤหัสบดีหน้า จะปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบสองไตรมาส เนื่องจากเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างมาก รวมทั้งปัจจัยลบอื่นๆ

โดยนักเศรษฐศาสตร์จากหน่วยงานวิจัยภาคเอกชน 17 แห่งที่ร่วมตอบแบบสำรวจ คาดว่า ดัชนีความเชื่อมั่นในกลุ่มผู้ผลิตรายใหญ่จะอยู่ที่ระดับติดลบ 2 ซึ่งลดลง 4 จุดจากการสำรวจครั้งก่อนหน้านี้ในเดือนกันยายน

นักเศรษฐศาสตร์จำนวนมากคาดการณ์ว่า ความเชื่อมั่นทางธุรกิจจะอ่อนแอลง เนื่องจากผลกระทบจากเงินเยนที่แข็งค่า ปัจจัยอื่นๆ เช่น เศรษฐกิจโลกที่ชะลอตัวลงอันเนื่องมาจากวิกฤตการเงินยุโรป และเหตุน้ำท่วมครั้งรุนแรงในไทย

นักเศรษฐศาสตร์ของสถาบันวิจัยไดอิจิ ไลฟ์ กล่าวว่า ความเชื่อมั่นที่ย่ำแย่ลงนี้กำลังลุกลามออกไป แม้ว่าจะไม่ขยายวงกว้างเหมือนกับเมื่อคราวที่เกิดเหตุแผ่นดินไหวและสึนามิเมื่อวันที่ 11 มี.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ดัชนีสำหรับผู้ประกอบการขนาดใหญ่นอกภาคการผลิต คาดว่าจะอยู่ที่ระดับบวก 1 โดยเฉลี่ย ซึ่งเท่ากับผลทังกันเมื่อเดือนก.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ