แบงก์ชาติเยอรมนีหั่นคาดการณ์ GDP ปีหน้าเหลือ 0.6% หลังถูกกระทบจากหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Friday December 9, 2011 21:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนีปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2555 ลงมาอยู่ที่ระดับ0.6% จากเดิมที่คาดว่าจะขยายตัว 1.8% หลังจากเศรษฐกิจเยอรมนีได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการวิกฤตหนี้สาธารณะและชะลอตัวลงของเศรษฐกิจในกลุ่มยูโรโซนซึ่งเป็นตลาดส่งออกหลักของเยอรมนี

"วิกฤตหนี้สาธารณะของประเทศยูโรโซน ประกอบกับความไม่แน่นอนและการชะลอตัวของเศรษฐกิจโดยรวมในภูมิภาค ได้สร้างความตึงเครียดให้กับกิจกรรมทางเศรษฐกิจในเยอรมนีมากขึ้นเรื่อยๆ" ธนาคารกลางเยอรมนีระบุในแถลงการณ์

อย่างไรก็ตาม ธนาคารกลางเยอรมนีคาดว่า เศรษฐกิจมีแนวโน้มที่จะปรับตัวไปในทิศทางที่ดีขึ้น โดยคาดว่าจีดีพีในปี 2556 จะดีดกลับมาขยายตัว 1.8% ซึ่งเป็นการคาดการณ์บนสมมติฐานที่ว่า "วิกฤตหนี้ยุโรปจะไม่ทวีความรุนแรงขึ้น"

ส่วนในปีนี้ ธนาคารกลางเยอรมนีคาดว่า จีดีพีจะขยายตัว 3% ซึ่งลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัว 3.1% อย่างไรก็ตาม ตัวเลขคาดการณ์ของธนาคารกลางยังดีกว่าที่รัฐบาลเยอรมนีคาดการณ์ไว้ว่า จีดีพีจะขยายตัว 2.9% ในปีนี้ และขยายตัวเพียง 1% ในปี 2555

การปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจของธนาคารกลางเยอรมนี มีขึ้นไม่นานหลังจากที่สำนักงานสถิติของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกเดือนต.ค.หดตัวลง 3.6% เมื่อเทียบกับเดือนก.ย. ขณะที่ยอดนำเข้าหดตัวลง 1%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ