World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 14 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 14, 2011 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมเมื่อวานนี้ (13 ธ.ค.) พร้อมกับย้ำว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงกลางปี 2556

-- ผลสำรวจของเวสต์แพค แบงกิง คอร์ปและสถาบันเศรษฐศาสตร์ประยุกต์และวิจัยสังคมแห่งเมลเบิร์นพบว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคออสเตรเลียร่วงลงอย่างรุนแรงในเดือนธ.ค. ถึงแม้ว่าธนาคารกลางได้ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยเมื่อไม่นานมานี้ก็ตาม

-- สมาพันธ์ธุรกิจอิสระแห่งชาติของสหรัฐ (NFIB) เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นของธุรกิจขนาดเล็กปรับตัวเพิ่มขึ้น 1.8 จุดในเดือนพ.ย. สู่ระดับ 92.0 จุด ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 3 ส่งสัญญาณว่าเศรษฐกิจยังคงฟื้นตัว

-- องค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษกิจ (OECD) เปิดเผยว่า อัตราว่างงานในกลุ่มประเทศสมาชิก OECD ปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยสู่ระดับ 8.3% ในเดือนตุลาคม จากระดับ 8.2% ในเดือนกันยายน

-- สำนักงานสถิติเกาหลีใต้รายงานว่า อัตราว่างงานในประเทศลดลงสู่ระดับ 2.9% ในเดือนพฤศจิกายน เนื่องจากตัวเลขการจ้างงานในภาคบริการปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก

-- ที่ประชุมประจำปีของฝ่ายเศรษฐกิจจากส่วนกลางของจีนสรุปว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินอย่างระมัดระวัง และใช้นโยบายการคลังในเชิงรุกในปี 2555

-- ผลผลิตอุตสาหกรรมของญี่ปุ่นในเดือนต.ค. ขยายตัว 2.2% จากเดือนก.ย. ซึ่งตัวเลขดังกล่าวถูกปรับทบทวนลงจากระดับ 2.4% ในการรายงานเบื้องต้นก่อนหน้านี้

-- กระทรวงพาณิชย์และอุตสาหกรรมอินเดียเผยอัตราเงินเฟ้อทั่วไปซึ่งคำนวณจากดัชนีราคาค้าส่ง (WPI) อ่อนตัวลงมาอยู่ที่ 9.11% จากระดับ 9.73% ในเดือนพ.ย.

-- จีนเผยจะยึดนโยบายเดิมในการคุมเข้มตลาดอสังหาริมทรัพย์ปีหน้า เพื่อดึงราคาที่อยู่อาศัยให้กลับมาอยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล

แถลงการณ์ที่เผยแพร่หลังการประชุมประจำปี central economic work ระบุว่า จีนจะเร่งสร้างบ้านเอื้ออาทรเพื่อเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยและช่วยให้ตลาดอสังหาริมทรัพย์พัฒนาอย่างมั่นคง

-- ฟาตีห์ ไบรอล หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของสำนักงานพลังงานสากล (IEA) กล่าวว่า ราคาน้ำมันที่อยู่ในระดับสูงกำลังฉุดรั้งเศรษฐกิจทั่วโลกให้ชะลอตัวลง และกลุ่มผู้ผลิตน้ำมันดิบควรจะพิจารณาเรื่องการเพิ่มผลผลิต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ