อิหร่านเผยซาอุฯยืนยันไม่ผลิตน้ำมันเพิ่ม แม้น้ำมันจากอิหร่านลดลงหลังถูกคว่ำบาตร

ข่าวต่างประเทศ Wednesday December 14, 2011 19:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายรอสแตม กาห์เซมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันอิหร่านเปิดเผยว่า นายอาลี ไนมิ รัฐมนตรีกระทรวงน้ำมันซาอุดิอาระเบีย ยืนยันว่าจะไม่เพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันดิบเพื่อชดเชยน้ำมันจากอิหร่านที่ลดลง หลังจากที่อิหร่านถูกประเทศมหาอำนาจคว่ำบาตรจากการดำเนินกิจกรรมด้านนิวเคลียร์ ซึ่งการถูกคว่ำบาตรอาจส่งผลกระทบต่อความสามารถของอิหร่านในการขายน้ำมัน

นายกาห์เซมิเปิดเผยว่า เขาได้คุยกับนายไนมิเมื่อวันอังคาร โดยเขาเปิดเผยเรื่องนี้ต่อผู้สื่อข่าวเพียงไม่กี่นาทีก่อนที่การประชุมโอเปคจะเปิดฉากขึ้น ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่าที่ประชุมโอเปคจะมีมติคงปริมาณการจำหน่ายน้ำมันไว้ในระดับปัจจุบันที่ราว 30 ล้านบาร์เรล/วัน

ข่าวดังกล่าวถือเป็นข่าวร้ายสำหรับสหรัฐ ซึ่งกำลังพยายามทำให้ซาอุดิอาระเบียให้คำมั่นว่าจะผลิตน้ำมันดิบชดเชยส่วนของอิหร่าน เนื่องจากน้ำมันในตลาดมีแนวโน้มลดลงหลังจากที่หลายประเทศใช้มาตรการคว่ำบาตรกับอิหร่าน

ทั้งนี้ อิหร่านยืนยันมาตลอดว่าดำเนินโครงการนิวเคลียร์เพื่อสันติ อย่างไรก็ตาม สหรัฐและประเทศพันธมิตรในโลกตะวันตกอ้างว่ามีหลักฐานว่าอิหร่านกำลังดำเนินโครงการนิวเคลียร์เพื่อผลิตอาวุธ จึงมีการใช้มาตรการคว่ำบาตรต่างๆกับอิหร่านเพื่อกดดัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ