จีนเผยราคาเหล็กกล้าอาจแกว่งตัวที่ระดับต่ำในระยะใกล้ เหตุอุปสงค์อ่อนแอ

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 15, 2011 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานวิเคราะห์ประจำเดือนซึ่งเผยแพร่โดยสมาคมเหล็กและเหล็กกล้าจีน (CISA) ระบุวันนี้ว่า ราคาเหล็กกล้ายังคงปรับตัวลดลงในช่วงแคบในเดือนพ.ย. และอาจจะแกว่งตัวที่ระดับต่ำในระยะใกล้เนื่องจากอุปสงค์อ่อนแอ

รายงานฉบับดังกล่าวเผยว่า สาเหตุที่ทำให้ราคาเหล็กกล้าลดลงนั้น เป็นเพราะการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรที่ซบเซา และการขยายตัวของภาคการผลิตที่ชะลอตัวลง อย่างไรก็ดี ถึงแม้ว่าราคายังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง แต่การลดกำลังการผลิตได้ช่วยป้องกันไม่ให้ราคาดิ่งลงอย่างรุนแรง

ดัชนีราคาเหล็กกล้าของจีนประจำเดือนพ.ย. ซึ่งเผยแพร่โดย CISA อยู่ที่ 122.33 ลดลง 0.32% เมื่อเทียบรายเดือน และ 2.23% เมื่อเทียบรายปี นับเป็นระดับต่ำสุดในระหว่างปี และต่ำกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนเป็นครั้งแรก

เนื่องด้วยผลกระทบจากอุปสงค์ที่อ่อนแอและฤดูหนาว การบริโภคเหล็กกล้าในภาคธุรกิจปลายน้ำจึงยังอยู่ในแนวโน้มขาลง ขณะเดียวกัน ตลาดต่างประเทศซึ่งหดตัวเนื่องจากวิกฤตหนี้ในยุโรป นโยบายกีดกันทางการค้าของหลายประเทศ และการแข็งค่าของเงินหยวน ได้สร้างความลำบากให้กับผู้ผลิตเหล็กกล้าที่จะส่งออกผลิตภัณฑ์ไปยังต่างประเทศ

นอกจากนี้ รายงานฉบับดังกล่าวยังระบุว่า ผู้ผลิตเหล็กกล้าเริ่มลดการผลิตในช่วงครึ่งหลังของปี และอุปทานเหล็กดิบที่อ่อนตัวลงอาจจะช่วยลดความแตกต่างระหว่างอุปสงค์และอุปทานที่เกิดขึ้นในช่วงก่อนหน้านี้ลงได้ในระยะใกล้

เมื่อวันที่ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา CISA เผยแพร่การประเมินผลผลิตเหล็กดิบรายวันในช่วงระหว่างวันที่ 21 — 30 พ.ย. โดยข้อมูลระบุว่า ผลผลิตเหล็กดิบรายวันของประเทศอยู่ที่ 1.6852 ล้านตันในช่วงปลายเดือนพ.ย. ซึ่งเพิ่มขึ้น 1.29% จากช่วง 10 วันก่อนหน้า สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก เหล็ก  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ