Xinhua's Interview: อดีตจนท.การค้าอียูชี้จีนเป็นสมาชิก WTO ส่งผลดีต่อทั้งสองฝ่าย

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 22, 2011 17:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ปีเตอร์ แมนเดลสัน อดีตกรรมาธิการการค้าของสหภาพยุโรป (อียู) ให้สัมภาษณ์กับสำนักข่าวซินหัวว่า การเข้าเป็นสมาชิกองค์การค้าโลก (WTO) ของจีน นับเป็นผลดีต่อทั้ง WTO และจีนในตลอดช่วง 10 ปีที่ผ่านมา

"ในฐานะที่เป็นองค์กรที่สำคัญด้านการกำกับดูแลและระบบการค้าระหว่างประเทศของโลก WTO มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นจากการเข้าเป็นสมาชิกของจีน" นายแมนเดลสันกล่าว "ด้วยการที่จีนให้ความเคารพและมีส่วนร่วมในกลไกแก้ปัญหาความขัดแย้ง, ด้วยการที่จีนเข้าร่วมในการเจรจาการค้าพหุภาคีของ WTO และด้วยการที่จีนนำความแข็งแกร่งมาสู่การดำเนินงานประจำวันของ WTO"

ในทางกลับกัน นายแมนเดลสันเน้นย้ำว่า การเป็นสมาชิกภาพของ WTO ก็ได้ช่วยกระตุ้นให้เกิดความคืบหน้าและการปฏิรูปในจีนเอง นับตั้งแต่ที่จีนได้เข้าเป็นสมาชิกเมื่อปี 2544

"ในช่วงแรกนั้น ได้มีความวิตกกังวลทุกรูปแบบเกี่ยวกับผลกระทบต่อภาคการเกษตรและอุตสาหกรรมของจีน แต่ความวิตกกังวลดังกล่าวก็ไม่เกิดขึ้น แต่กลับกระตุ้นการปฏิรูปและการเปลี่ยนแปลงภายในเศรษฐกิจจีนแทน ซึ่งนับเป็นความก้าวหน้าและเป็นผลดี" นายแมนเดลสันกล่าวย้อนถึงประวัติศาสตร์การเข้าเป็นสมาชิก WTO ของจีน

เขากล่าวย้ำว่า หนึ่งในผลประโยชน์หลักที่จีนได้รับก็คือ ภาคธุรกิจ โดยเฉพาะอย่างยิ่งรัฐวิสาหกิจ ซึ่งมีประสิทธิภาพและมีศักยภาพด้านการแข่งขันสูงขึ้น เพราะว่าการเข้าเป็นสมาชิก WTO ของจีนเปิดโอกาสให้ธุรกิจเหล่านั้นออกไปแข่งขันในตลาดโลก

"ภายใต้กลไกของ WTO จีนได้ปรับลดภาษีสำหรับผู้ผลิตในต่างประเทศลง ซึ่งช่วยให้เข้าถึงตลาดจีนได้มากขึ้น และกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันสำหรับธุรกิจของจีน" นายแมนเดลสันกล่าวเสริม

ทั้งนี้ นายแมนเดลสันเชื่อว่า จีนควรส่งเสริมการแข่งขันภายในประเทศมากขึ้น ซึ่งจะนำไปสู่การจัดสรรทุนที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมทั้งส่งผลให้เศรษฐกิจจีนขยายตัวอย่างแข็งแกร่งในระยะยาว

บทสัมภาษณ์โดย จาง ยือหนาน จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ