China Todayข่าวธุรกิจถ่านหินและพลังงานจีนประจำวันที่ 23 ธันวาคม 2554

ข่าวต่างประเทศ Friday December 23, 2011 13:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท หยานโจว โคล ไมนิง จำกัด เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการจดทะเบียนธุรกิจในออสเตรเลียของบริษัท ผ่านการควบรวมกับบริษัท กลอสเตอร์ โคล จำกัด โดยมีการลงนามในข้อตกลงข้อเสนอควบรวมบริษัทโดยหยานโจว โคล, ยานโคล ออสเตรเลีย และบริษัท กลอเชสเตอร์ โคล จำกัด

ข้อตกลงดังกล่าวระบุว่า หยานโจว โคล เสนอสัดส่วนการถือครองหุ้นในบริษัทร่วม 77% และที่เหลือ 23% จะเป็นของผู้ถือหุ้นของกลอสเตอร์

-- นายหวง จิงอัน ประธานสมาคมอุตสาหกรรมถ่านโค้กจีน กล่าวว่า ราคาถ่านหินโค้กในประเทศจีนมีแนวโน้มปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่องในปีหน้า เนื่องจากอุปสงค์ในประเทศจีนซบเซา

นายหวงกล่าวว่า จีนมีปริมาณการผลิตเหล็กกล้าลดลงมา 4 เดือนติดต่อกันแล้ว ขณะที่ราคาถ่านหินโค้ก ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำหรับผลิตเหล็กกล้าลดต่ำลงอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อย่างไรก็ดี ถ่านหินสำหรับนำมาผลิตถ่านหินโค้กกลับมีราคาแพง ทำให้อุตสาหกรรมถ่านหินโค้กทั้งระบบประสบปัญหาขาดทุนอย่างรุนแรง

ในช่วง 11 เดือนแรกของปีนี้ จีนเพิ่มกำลังการผลิตถ่านหินโค้กอีก 23.54 ล้านตัน ทำให้ปริมาณการผลิตถ่านหินโค้กทั้งหมดอาจจะสูงเกิน 410 ล้านตัน ขณะเดียวกัน การใช้งานถ่านหินโค้กในจีนอยู่ที่ 354.99 ล้านตัน เพิ่มขึ้น 13.3% แต่ไม่มีแนวโน้มว่าจะขยายตัวอย่างรวดเร็วในปี 2555

-- สำนักงานสังคมวิจัยพลังงานจีนรายงานว่า โครงสร้างการใช้พลังงานในประเทศจีนจะเปลี่ยนแปลงไปในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ โดยการใช้พลังงานในภาคอุตสาหกรรมจะลดลง สวนทางกับการใช้พลังงานตามที่อยู่อาศัยที่จะเพิ่มขึ้น

สำนักงานฯคาดว่า ภายในปี 2558 การใช้พลังงานในที่อยู่อาศัยจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 15% ของการใช้พลังงานทั้งหมดภายในปี 2558

จีนจะให้การสนับสนุนการพัฒนาโรงงานไฟฟ้า เพื่อเร่งกระบวนการก่อสร้างฐานโรงงานผลิตพลังงานจากถ่านหินทางภาคตะวันตกเฉียงเหนือและเพื่อดำเนินแผนพัฒนาร่วมพลังงานและถ่านหิน

สำหรับโครงการผลิตพลังงานความร้อนที่เพิ่งเริ่มปฏิบัติการนั้นคาดว่า จะมีกำลังการผลิตถึง 300 กิโลวัตต์ระหว่างปี 2554-2558 ส่วนฐานการผลิตพลังงานจากถ่านหินจะผลิตไฟฟ้าได้ราว 200 กิโลวัตต์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ