อิตาลีขายพันธบัตรอายุ 10 ปีได้ 7 พันล้านยูโร บอนด์ยีลด์ปรับตัวลดลง

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 19:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีสามารถระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีได้ 7 พันล้านยูโร (9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ ซึ่งนับว่าสอดคล้องกับกรอบการคาดการณ์ที่วางไว้ที่ 5-8.5 พันล้านยูโร โดยให้อัตราผลตอบแทน 6.98% ซึ่งแม้ว่าปรับตัวลดลง แต่ก็ยังอยู่ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.56% ในการประมูลเมื่อช่วงปลายเดือนพ.ย. ซึ่งถือเป็นระดับที่สะท้อนให้เห็นว่ารัฐบาลอิตาลีต้องแบกรับภาระหนี้สินเป็นจำนวนมาก

ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 ปี ปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับ 5.62% จากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.89% ในการประมูลช่วงปลายเดือนพ.ย. อย่างไรตาม ตลาดยังคงวิตกกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการชำระคืนหนี้ของรัฐบาลอิตาลี เนื่องจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 3 ปี อยู่ในระดับสูงกว่าอัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่มีอายุการไถ่ถอนนานกว่า

ทั้งนี้ การประมูลพันธบัตรของอิตาลีในวันนี้นับเป็นครั้งแรก นับตั้งแต่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ได้ปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์ในยูโรโซน และนับตั้งแต่รัฐบาลอิตาลีสามารถเอาชนะเสียงคัดค้านภายในประเทศในการผลักดันมาตรการปฏิรูประบบบำเน็จบำนาญ

เทรดเดอร์กล่าวว่า ภายหลังจากการประมูลพันธบัตรในวันนี้เสร็จสิ้นลงแล้ว อีซีบีได้เข้าซื้อพันธบัตรของอิตาลีในตลาดเปิด ขณะที่นักลงทุนกังวลว่าอิตาลีจะสามารถขายพันธบัตรระยะยาวได้มากพอสำหรับการไถ่ถอนพันธบัตรครั้งใหญ่ในช่วงต้นปีหน้าหรือไม่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ