นายกฯอิตาลีขานรับผลประมูลพันธบัตร แต่คาดต้องใช้เวลากอบกู้ความเชื่อมั่นตลาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday December 29, 2011 22:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้ออกมาขานรับผลการประมูลขายตราสารหนี้ระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นลงในวันนี้ โดยต้นทุนการกู้ยืมของอิตาลีปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม นายมอนติมองว่า ความผันผวนของตลาดยังไม่สิ้นสุดลง และรัฐบาลชุดใหม่ของเขากำลังเตรียมมาตรการต่างๆเพื่อหนุนเศรษฐกิจอิตาลีให้กลับมาขยายตัวได้อีกครั้ง

รัฐบาลอิตาลีจะเสนอมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อที่ประชุมผู้นำสหภาพยุโรป (อียู) ในวันที่ 23 ม.ค.นี้ โดยนายมอนติกล่าวว่า มาตรการดังกล่าวจะมุ่งเน้นไปที่การเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันและการเปิดเสรีในตลาดแรงงาน

ทั้งนี้ อิตาลีสามารถระดมทุนจากการประมูลขายพันธบัตรอายุ 10 ปีได้ 7 พันล้านยูโร (9 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยให้อัตราผลตอบแทน 6.98% ซึ่งแม้ว่าตัวเลขดังกล่าวปรับตัวลดลง แต่นายมอนติกล่าวว่า รัฐบาลของเขายังต้องทำงานอีกมาก ก่อนที่จะทำให้ตลาดการเงินเชื่อมั่นว่าอิตาลีสามารถจัดการกับหนี้ที่มีอยู่เป็นจำนวนมาก จนเป็นเหตุให้อิตาลีถูกจับตามากที่สุดท่ามกลางวิกฤตหนี้ยูโรโซนในขณะนี้

นอกจากนี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของอิตาลีที่เคลื่อนไหวอยู่ใกล้ระดับ 7% ยังถูกมองว่าเป็นระดับที่อันตรายเมื่อพิจารณาจากเมื่อครั้งที่กรีซ ไอร์แลนด์ และโปรตุเกส ต้องยื่นขอความช่วยเหลือด้านการเงินหลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ของประเทศเหล่านี้ พุ่งขึ้นเหนือระดับ 7%

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินวิตกกังวลเกี่ยวกับภาระหนี้สินมูลค่ามหาศาลถึง 1.9 ล้านล้านดอลลาร์ (2.5 ล้านล้านดอลลาร์) ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา และคาดว่าเฉพาะในปีหน้าปีเดียว อิตาลีจะมีหนี้สินสูงถึง 3.30 แสนล้านยูโร (4.31 แสนล้านดอลลาร์) ซึ่งหมายความว่าอิตาลีจะต้องใช้เวลาอีกนาน กว่าจะสามารถโน้มน้าวตลาดได้เชื่อมั่นว่าอิตาลีจะรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ