ผลสำรวจชี้บริษัทญี่ปุ่นชั้นนำกว่า 70% คาดศก.จะชะลอลงหรือทรงตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 3, 2012 07:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจที่มีการเปิดเผยเมื่อวานนี้ระบุว่า กว่า 70% ของบริษัทชั้นนำ 105 แห่งของญี่ปุ่นที่ร่วมการสำรวจของเกียวโด นิวส์คาดว่า กิจกรรมทางเศรษฐกิจในญี่ปุ่นจะอ่อนตัวลงหรือทรงตัว ท่ามกลางการแข็งค่าอย่างหนักของเยนและการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐและยุโรป

การสำรวจในเดือนธ.ค.แสดงว่า บริษัท 17 แห่งมองว่าเศรษฐกิจญี่ปุ่นจะ"ชะลอตัว"หรือ"ชะลอลงอย่างค่อยเป็นค่อยไป" ขณะที่บริษัท 58 แห่งคาดว่าเศรษฐกิจจะทรงตัว

การสำรวจดังกล่าวได้รับคำตอบจากบริษัทระดับสูงของบริษัทชั้นนำซึ่งรวมถึงแคนนอน อิงค์, นิปปอน สตีล คอร์ป, โซนี่ คอร์ป, โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป และมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป อิงค์

เมื่อมีการขอให้ประเมินการขึ้นอัตราภาษีบริโภคที่รัฐบาลของนายโยชิฮิโกะ โนดะวางแผนไว้สำหรับการปฏิรูปสวัสดิการสังคมและภาษีแบบเบ็ดเสร็จ บริษัท 70 แห่งเปิดเผยว่า พวกเขายอมรับการดำเนินการนี้ แม้ว่าหลายแห่งระบุว่า การขึ้นภาษีควรมีขึ้นหลังจากที่กิจกรรมทางเศรษฐกิจกระเตื้องขึ้นและการลดค่าใช้จ่ายอย่างเต็มที่ ขณะที่บริษัท 2 แห่งคัดค้านแผนการขึ้นภาษีการขายที่ในขณะนี้อยู่ที่ 5%

ต่อข้อถามเกี่ยวกับปัจจัยความวิตกสำหรับแนวโน้มเศรษฐกิจ บริษัท 64 แห่งระบุถึงวิกฤติการเงินยุโรป ตามมาด้วยบริษัท 61 แห่งที่แสดงความวิตกเกี่ยวกับการแข็งค่าของเยน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ