เกาหลีใต้คาดเศรษฐกิจขยายตัวในระดับปานกลางขณะราคาผันผวน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 5, 2012 16:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการวางแผนกลยุทธ์และการคลังของเกาหลีใต้คาดว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวในระดับปานกลาง ในขณะที่ราคาไร้ซึ่งเสถียรภาพอย่างต่อเนื่อง

รายงานการผลการประเมินภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนของกระทรวงระบุว่า "อัตราการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจยังคงมีแนวโน้มที่สูงขึ้น ในขณะที่ดัชนีชี้วัดบางรายการได้อ่อนแรงลงอันเนื่องมาจากปัจจัยต่างๆ ที่ยังอาจทำให้ราคาขาดเสถียรภาพ"

ทั้งนี้ การประเมินภาวะเศรษฐกิจเป็นการรวบรวมบนพื้นฐานของดัชนีชี้วัดทางเศรษฐกิจล่าสุด ซึ่งบ่งชี้ถึงยอดการผลิตและการบริโภคที่ลดลงของภาคอุตสาหกรรม ในขณะที่ดัชนีราคาผู้บริโภคเพิ่มขึ้น

ยอดผลผลิตของภาคอุตสาหกรรมและเหมืองแร่ของเกาหลีใต้หดตัวลง 0.4% ในเดือนพฤศจิกายนเมื่อเทียบกับเดือนตุลาคม ในขณะที่ยอดค้าปลีกลดลง 0.6% ส่วนยอดผู้มีงานทำเพิ่มขึ้น 479,000 คนในเดือนพฤศจิกายน ซึ่งบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานของเกาหลีใต้ยังมีแนวโน้มจะสร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ถึงแม้ว่าจะมีภาวะผันผวนจากภายนอก เช่น วิกฤติหนี้สินในยุโรป

ในขณะเดียวกัน แรงกดดันจากเงินเฟ้อได้ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยดัชนีราคาผู้บริโภคพุ่งขึ้น 4.2% ในเดือนธันวาคม เมื่อเปรียบเทียบเป็นรายปี อันเนื่องมาจากปัจจัยตามฤดูกาลเพราะราคาสินค้าเกษตร ปรับตัวเพิ่มขึ้น โดยดัชนีราคาผู้บริโภคพื้นฐานได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วสู่ระดับ 3.6% ในเดือนธันวาคม จาก 3.5% ในเดือนพฤศจิกายน

เนื่องจากผลกระทบจากความไม่แน่นอนจากภายนอก กระทรวงฯ เตือนว่า ความวิตกกังวลเกี่ยวกับการดีดตัวขึ้นของราคาน้ำมันโลกเพราะความตึงเครียดด้านการเมืองในภูมิภาคตะวันออกกลาง จะเป็นอีกปัจจัยเสี่ยงเพิ่มเติมจากวิกฤติหนี้สินในยุโรป ซึ่งจะส่งผลให้ภาวะผันผวนทางเศรษฐกิจขยายวงกว้างมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ