นายกฯฮังการีหารือผู้ว่าแบงก์ชาติ หวังแก้ปัญหาเงินฟอรินต์อ่อนค่า-ฟื้นเจรจา IMF

ข่าวต่างประเทศ Friday January 6, 2012 20:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีวิกเตอร์ ออร์บาน ของฮังการี พบปะหารือกับนายแอนดราส ซิมอร์ ผู้ว่าการธนาคารกลาง ที่กรุงบูดาเปสต์ในวันนี้ เพื่อแสดงความเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันและหาทางสกัดการอ่อนค่าของสกุลเงินฟอรินต์

การพบกันครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่สหภาพยุโรป (อียู), กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และสหรัฐ ออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักเรื่องกฎหมายใหม่ที่เชื่อว่าจะทำให้ธนาคารกลางฮังการีมีอิสระน้อยลง

ในการแถลงข่าวหลังการประชุม นายออร์บานกล่าวว่า นายซิมอร์เห็นด้วยว่าฝ่ายบริหารและธนาคารกลางต้องร่วมมือกันอย่างใกล้ชิด เพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นในสกุลเงินฟอรินต์ เขากล่าวว่าตั้งแต่นี้ไปกระทรวงเศรษฐกิจแห่งชาติจะจัดให้มีการหารือกับธนาคารกลางทุกวัน เพื่อช่วยกระตุ้นให้เกิดความเชื่อมั่นในเงินฟอรินต์ ซึ่งนายซิมอร์เป็นผู้เสนอความคิดนี้

นอกจากนั้นนายออร์บานยังกล่าวว่า นายซิมอร์เห็นด้วยว่า ฮังการีต้องบรรลุข้อตกลงการกู้ยืมเงินจากไอเอ็มเอฟและอียูให้เร็วที่สุด และย้ำว่านายทามาส เฟลเลจี หัวหน้าผู้เจรจา จะเดินทางไปที่วอชิงตันในสัปดาห์หน้า และหวังว่าไอเอ็มเอฟจะยอมให้ผู้แทนมาเจรจากับฮังการี หลังจากที่ไอเอ็มเอฟและอียูถอนตัวจากการเจรจากับฮังการีเมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา

นายออร์บานกล่าวว่า นายเฟลเลจีมีกำหนดพบปะหารือกับธนาคารกลางยุโรปด้วย เหลือเพียงการพบกับอียูเท่านั้นที่ยังไม่มีกำหนด

สำหรับกรณีที่มีข่าวว่ารัฐบาลจ้องเอาเงินจากกองทุนสำรองของธนาคารกลางมาใช้เพื่อลดหนี้สินของประเทศนั้น นายออร์บานกล่าวว่าเขาไม่ได้หารือในเรื่องดังกล่าวกับนายซิมอร์ เพราะธนาคารกลางมีอำนาจเต็มในการดูแลกองทุนสำรอง

ทั้งนี้ เงินฟอรินต์แข็งค่าขึ้นในช่วงเช้าวันนี้ หลังจากที่ร่วงแตะระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์เมื่อเทียบเงินยูโรในวันพฤหัสบดี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ