ธนาคารกลางยุโรปวางแผนปล่อยเงินกู้ดบ.ต่ำรอบ 2 ให้แบงก์พาณิชย์เดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 7, 2012 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) วางแผนที่จะเปิดตัวโครงการปล่อยเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำระยะเวลา 3 ปีให้กับธนาคารพาณิชย์เป็นรอบที่ 2 มูลค่าสูงถึง 6 แสนล้านยูโร (ประมาณ 7.6676 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในเดือนหน้า โดยมีเป้าหมายที่จะเสริมฐานเงินทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรป และบรรเทาความวิตกกังลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะของยูโรโซน

"อีซีบีจะปล่อยเงินกู้ระยะเวลา 3 ปีและในอัตราดอกเบี้ยต่ำ ให้กับธนาคารพาณิชย์ในยุโรปในเดือนหน้า ซึ่งธนาคารพาณิชย์จะสามารถขอเงินกู้ได้มากเท่าที่ต้องการ ซึ่งมูลค่าของวงเงินกู้รอบที่ 2 นี้ อาจจะสูงถึง 5 หรือ 6 แสนล้านยูโร" นายคริสเตียน นอยเออร์
สมาชิกสภาบริหารของอีซีบีกล่าว
"แม้ว่าเรามีจุดมุ่งหมายที่จะรักษาเสถียรภาพด้านราคาเพื่อหลีกเลี่ยงภาวะเงินเฟ้อ แต่เมื่อพิจารณาจากสถานการณ์ในปัจจุบันแล้ว เราเชื่อว่าเราจะสามารถอัดฉีดเงินทุนให้กับธนาคารพาณิชย์ได้โดยไม่ต้องเผชิญกับความเสี่ยงเงินเฟ้อ" นายนอยเออร์กล่าว

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า เมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา อีซีบีได้อัดฉีดเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำระยะเวลา 3 ปี มูลค่ารวม 4.90 แสนล้านยูโร (ประมาณ 6.2612 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ให้กับธนาคารพาณิชย์ 500 แห่งใยุโรป ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะอยู่ 3.10 แสนล้านยูโรเท่านั้น โดยอีซีบีมีเป้าหมาที่จะเสริมสร้างสถานะการเงินของธนาคารพาณิชย์ และลดภาวะสินเชื่อหดตัว นอกจากนี้ ยังมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นให้ธนาคารพาณิชย์เข้าซื้อพันธบัตรสเปนและอิตาลี ซึ่งจะเป็นการช่วยบรรเทาวิกฤติหนี้สินยูโรโซนในอีกทางหนึ่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ