เครดิตสวิสคาดเศรษฐกิจเอเชียขยายตัวได้ดีขึ้นปีนี้ ขณะคาดเงินเฟ้อชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 7, 2012 15:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โรเบิร์ต ปิแอร์-แวนเดสฟอร์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์เศรษฐกิจของเครดิตสวิส คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของประเทศต่างๆในเอเชีย (ยกเว้นญี่ปุ่น) จะขยายตัวได้ดีขึ้นในไตรมาสแรกของปีนี้ เมื่อเทียบเป็นรายี และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อในเอเชียจะชะลอตัวลง นอกจากนี้ เขาคาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนในไตรมาสแรกปีนี้ด้วย

ปิแอร์-แวนเดสฟอร์กล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มลดลงค่อนข้างมากในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า เนื่องจากราคาสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง ซึ่งจะช่วยให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายกำหนดนโยบายของประเทศในเอเชียหันมามุ่งเน้นเรื่องการเติบโตทางเศรษฐกิจได้มากขึ้น

นอกจากนี้ ปิแอร์-แวนเดสฟอร์คาดว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะส่งสัญญาณการฟื้นตัวอย่างชัดเจนในไตรมาสแรกของปีนี้ หลังจากตลาดแรงงานเริ่มแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะขยายตัวอย่างน้อย 3% ในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งจะเป็นการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็วที่สุดในรอบ 18 เดือน และในส่วนของยุโรปนั้น เขาเชื่อว่าเศรษฐกิจยุโรปจะไม่หดตัวรุนแรงจนถึงขั้นถดถอย

ปี 2555 นับเป็นอีกปีหนึ่งที่เศรษฐกิจเอเชียจะยังคงมีแนวโน้มที่แข็งแกร่ง โดยก่อนหน้านี้ธนาคาร HSBC เปิดเผยว่า อัตราเงินเฟ้อในระดับปานกลางและอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจที่ค่อนข้างแข็งแกร่ง จะทำให้ตลาดเอเชียมีอนาคตที่สดใสกว่าเดิมในปี 2555 และจะสร้างโอกาสอย่างมากให้แก่นักลงทุน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ