เยอรมนีขายตั๋วเงินคลังได้ 3.9 พันล้านยูโร ขณะอัตราผลตอบแทนติดลบเป็นครั้งแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2012 19:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนีเปิดเผยว่า เยอรมนีสามารถระดมทุนจากการประมูลขายตั๋วเงินคลังอายุ 6 เดือนเป็นมูลค่าทั้งสิ้น 3.9 พันล้านยูโรในวันนี้ โดยให้อัตราผลตอบแทน -0.0122% ซึ่งนับเป็นการประมูลครั้งแรกที่อัตราผลตอบแทนอยู่ในระดับที่เป็นลบ

ขณะที่อัตราส่วนความต้องการตั๋วเงินคลังต่อปริมาณที่นำออกจำหน่าย อยู่ที่ 1.8 เท่า ลดลงเมื่อเทียบกับระดับ 3.8 เท่าในการประมูลเมื่อเดือนธ.ค.ที่ผ่านมา

ส่วนราคาพันธบัตรอายุ 10 ปีของเยอรมนีปรับตัวลดลง ในขณะที่นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี กำลังประชุมร่วมกับนายนิโคลาส์ ซาร์โกซีส์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส โดยผู้นำทั้งสองจะหารือกันเกี่ยวกับแนวทางการแก้ปัญหาหนี้สาธารณะในยูโรโซน นอกจากนี้ ราคาพันธบัตรยังปรับตัวลงหลังจากสำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดส่งออกของเยอรมนีในเดือนพ.ย. 2554 เพิ่มขึ้น 8.3% เมื่อเทียบเป็นรายปี ซึ่งข้อมูลดังกล่าวทำให้นักลงทุนมีความเชื่อมั่นว่าเศรษฐกิจของเยอรมนีจะฟื้นตัวขึ้น

นักลงทุนจับตาดูผลการประชุมระหว่างผู้นำฝรั่งเศสและเยอรมนีในวันนี้ หลังจากนั้นจะเป็นการประชุมรอบของผู้นำยูโรโซน ก่อนที่การประชุมสุดยอดผู้นำกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ครั้งต่อไปจะมีขึ้นในวันที่ 30 ม.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ