(เพิ่มเติม) ผู้นำเยอรมนี-ฝรั่งเศสแถลงผลประชุมหารือแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรป

ข่าวต่างประเทศ Monday January 9, 2012 21:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ได้จัดการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนภายหลังการประชุมร่วมกันในวันนี้ โดยนางแมร์เคลกล่าวถึงการให้ความช่วยเหลือกรีซว่า เป็นไปไม่ได้ที่จะมีการให้เงินกู้เบิกจ่ายงวดต่อไปสำหรับกรีซ หากยังไม่มีความคืบหน้าในเรื่องแผนการให้ความช่วยเหลือกรีซครั้งที่สอง ซึ่งรวมถึงการสนับสนุนให้กลุ่มเจ้าหนี้เอกชนปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซด้วยความสมัครใจ

"เราต้องเห็นความคืบหน้าในเรื่องการปรับโครงสร้างหนี้ของกรีซด้วยความสมัครใจก่อน เรามองว่า แผนการให้ความช่วยหลือกรีซครั้งที่สอง ซึ่งรวมถึงการปรับโครงสร้างหนี้นั้น จะต้องเกิดขึ้นโดยเร็ว มิฉะนั้นก็จะไม่มีการให้เงินกู้เบิกจ่ายงวดต่อไปสำหรับกรีซ" นางแมร์เคลกล่าวในระหว่างแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนายซาร์โกซี ที่กรุงเบอร์ลิน

นางแมร์เคลได้แสดงการสนับสนุนการใช้มาตรการจัดเก็บภาษีการทำธุรกรรมการเงินในสหภาพยุโรป (อียู) หรืออาจจะแค่ในระดับยูโรโซน นอกจากนี้ นางแมร์เคลและนายซาร์โกซียังมีมติร่วมกันว่าควรจะต้องสนับสนุนการขยายตัวทางเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก เพื่อเป้าหมายที่จะต่อสู้กับวิกฤตหนี้ที่ยังคงยืดเยื้ออยู่ในขณะนี้ และยังกล่าวด้วยว่า ประเทศต่างๆในยุโรปจะต้องเรียนรู้เรื่องมาตรการกระตุ้นตลาดแรงงานและการสร้างงานใหม่ของกันและกัน

ขณะเดียวกัน ผู้นำทั้งสองกล่าวว่า กำลังพิจารณาเรื่องการเร่งดำเนินการสมทบเงินเข้าสู่กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (ESM) เพื่อกระตุ้นความเชื่อมั่นของนักลงทุน

นอกจากนี้ นางแมร์เคลและนายซาร์โกซียังได้เรียกร้องให้สมาชิกยูโรโซนลงนามในบทบัญญัติทางการคลังภายในวันที่ 1 มี.ค.นี้ ซึ่งในการประชุมผุ้นำอียูเมื่อครั้งที่แล้วนั้น สมาชิก 26 ใน 27 ประเทศของอียูได้มีมติเห็นชอบร่วมกัน ยกเว้นอังกฤษที่ไม่ยอมรับข้อตกลงดังกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ