China Todayข่าวธุรกิจสินค้าโภคภัณฑ์เกษตรจีนประจำวันที่ 10 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2012 12:56 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์เซี่ยงไฮ้ ซีเคียวริตี้ นิวส์รายงานวันนี้ว่า แผนพัฒนาอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์พืชระหว่างปี 2554 — 2563 ซึ่งร่างโดยกระทรวงเกษตรของจีน (MOA) คาดว่าจะมีการเผยแพร่ในช่วงต้นปีนี้

นายเหลียง เทียนเกิง เจ้าหน้าที่ของ MOA และหัวหน้าสมาคมเมล็ดพันธุ์พืชแห่งชาติของจีน (CNSA) กระตุ้นให้รัฐบาลท้องถิ่นทุกระดับวางแผนพัฒนาอุตสาหกรรมเมล็ดพันธุ์พืชของตนเอง โดยเฉพาะในด้านการจัดเก็บ การประกัน เงินอุดหนุน และกองทุนเมล็ดพันธุ์พืช

นายเหลียงยังเน้นย้ำเป้าหมายส่งเสริมกลุ่มบริษัทค้าเมล็ดพันธุ์พืชที่โดดเด่นผ่านการควบรวมและการเข้าซื้อกิจการ

นักวิเคราะห์ระบุว่า นโยบายใหม่จะเร่งให้เกิดความเข้มแข็งของกิจการเมล็ดพันธุ์พืชของจีนและสร้างการเติบโตแบบมุ่งเน้นในอุตสาหกรรม ซึ่งจะเป็นผลดีต่อความสามารถในการแข่งขันของบริษัทจีนและทำให้จีนค่อยๆลดการพึ่งพาการนำเข้าเมล็ดพันธุ์พืชจากต่างประเทศ

บริษัทค้าเมล็ดพืชพันธุ์รายใหญของจีน อาทิเช่น บริษัทชานดง เติ้งไห่ ซีดส์, บริษัทกังซู ตุนฮวง ซีด และบริษัทเหอเฟย เฝิงเหล่อ ซีด คาดว่าจะได้รับประโยชน์จากแผนดังกล่าว

-- สำนักงานเฝ้าระวังด้านคุณภาพของจีนเปิดเผยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า สำนักงานตัดสินใจยกเลิกมาตรการห้ามนำเข้าอาหารจากไต้หวันภายหลังจากไต้หวันเรียกเก็บและทำลายผลิตภัณฑ์อาหารที่ปนเปื้อนสารดีอีเอชพีทั้งหมด

สำนักงานควบคุมคุณภาพ ตรวจสอบ และกักกันของจีน (AQSIQ) ออกแถลงการณ์ผ่านทางเว็บไซต์ระบุว่า การตัดสินใจดังกล่าวมีผลตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค.

นอกจากนี้ AQSIQ ยังเปิดเผยรายชื่อของบริษัทไต้หวันซึ่งผลิตภัณฑ์จะได้รับการอนุญาตให้นำเข้าจีนได้อีกครั้งหากผลิตภัณฑ์ดังกล่าวผลิตภายหลังวันที่ 1 ส.ค. 2554

แถลงการณ์เผยว่า ผู้นำเข้าจีนไม่ต้องยื่นรายงานผลการตรวจสอบที่ระบุว่าผลิตภัณฑ์ปลอดจากสารดีอีเอชพีเมื่อผ่านด่านศุลกากรตั้งแต่วันที่ 5 ม.ค. เป็นต้นไป

ขณะเดียวกัน AQSIQ ยังขอร้องให้หน่วยงานเฝ้าระวังทุกระดับยังคงเฝ้าระวังสารเติมแต่งและอาหารที่ผลิตจากไต้หวันอย่างเข้มงวดต่อไปเพื่อสร้างความปลอดภัยให้กับผู้บริโภค

เมื่อเดือนมิ.ย. ที่ผ่านมา จีนระงับการนำเข้าผลิตภัณฑ์อาหารมากกว่า 1,000 ชนิดจากไต้หวันเนื่องจากเชื่อว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวปนเปื้อนสารเสริมสภาพพลาสติก สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ