World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 10 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2012 17:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ยอดการกู้ยืมเงินของผู้บริโภคสหรัฐพุ่งขึ้น 2.04 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเพิ่มขึ้น 10% ต่อปี แตะระดับ 2.48 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 10 เดือน จากระดับ 2.4573 ล้านล้านดอลลาร์ บ่งชี้ว่าภาคครัวเรือนมีมุมมองที่เป็นบวกต่อการกู้ยืมเงิน ในขณะที่ธนาคารพาณิชย์ก็พร้อมที่จะปล่อยเงินกู้มากขึ้น

-- เอกอัคราชทูตอิหร่านเปิดเผยที่สำนักงานใหญ่ของสำนักงานปรมาณูระหว่างประเทศ (IAEA) ว่า อิหร่านยืนยันว่าได้เริ่มดำเนินการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียมที่อุโมงค์ใต้ดินของโรงงานนิวเคลียร์ฟอร์โดแล้ว

-- นายแวน รอมปุย ประธานสภาสหภาพยุโรป (อียู) กล่าวกับผู้สื่อข่าวที่โคเปนเฮเกนว่า ยุโรปจะต้องหลีกเลี่ยงภาวะเศรษฐกิจถดถอยให้ได้และจะต้องไม่ประนีประนอมเรื่องการผลักดันเศรษฐกิจให้ขยายตัว ในช่วงเวลาที่การบังคับใช้มาตรการรัดเข็มขัด

-- สำนักงานศุลกากรของจีน (GAC) เปิดเผยวันนี้ว่า มูลค่าการค้าต่างประเทศของจีนเพิ่มขึ้น 22.5% ในปี 2554 เมื่อเทียบกับปี 2553 คิดเป็นมูลค่า 3.64 ล้านล้านดอลลาร์

-- นายจง ชาน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ของจีนยอมรับว่า สถานการณ์ส่งออกของจีนในปีนี้จะยิ่งรุนแรง เนื่องจากความต้องการที่ซบเซา สวนทางกับการแข่งขันที่ดุเดือด

-- นายหลิว เว่ยเหมิน โฆษกประจำกระทรวงการต่างประเทศจีนเผยว่า นายกรัฐมนตรีเหวิน เจียเป่าของจีนจะเดินทางเยือนซาอุดิอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) และกาตาร์อย่างเป็นทางการระหว่างวันที่ 14-19 ม.ค. นี้

-- บริษัท อัลโค อิงค์ ผู้ผลิตอลูมิเนียมรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐ เผยขาดทุนรายไตรมาสเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 2 ปี ภายหลังราคาโลหะเบาปรับตัวลดลง บริษัทเปิดเผยในแถลงการณ์เมื่อวานนี้ว่า ยอดขาดทุนสุทธิไตรมาส 4 อยู่ที่ 191 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 18 เซนต์ต่อหุ้น เมื่อเทียบกับกำไรสุทธิ 258 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 24 เซนต์ต่อหุ้นเมื่อปีก่อน ยอดขาดทุนยกเว้นต้นทุนปรับโครงสร้างอยู่ที่ 3 เซนต์ต่อหุ้น โดยยอดขายเพิ่มขึ้น 6% มาอยู่ 5.99 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ จาก 5.65 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ

-- แหล่งข่าวจากพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตยพม่า (เอ็นแอลดี) รายงานว่า นางออง ซาน ซู จี หัวหน้าพรรคเอ็นแอลดีซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของพม่ายืนยันจะลงสมัครรับเลือกตั้งซ่อมซึ่งกำหนดจัดขึ้นในวันที่ 1 เม.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ