ฟิทช์เตือนอิตาลีเสี่ยงสูงถูกหั่นเครดิตในการประเมินยูโรโซนปลายเดือนนี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 10, 2012 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หลายประเทศในยูโรโซนอาจโดนฟิทช์ เรทติ้งส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือปลายเดือนนี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ฟิทช์ประกาศจับตาอิตาลี สเปน เบลเยียม ไอร์แลนด์ สโลวีเนีย และไซปรัสในเชิงลบ

นายเดวิด ไรลีย์ หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับประเทศของฟิทช์ เรทติ้งส์ เปิดเผยว่า ฟิทช์จะพิจารณาสถานการณ์ของประเทศในกลุ่มยูโรโซนปลายเดือนม.ค.นี้ และมีความเป็นไปได้ว่าอาจมีการลดอันดับลง 2 ขั้นสำหรับประเทศหนี้สินท่วมท้น

นายไรลีย์เผยว่า อิตาลี ซึ่งเป็นประเทศเศรษฐกิจอันดับ 3 ของยูโรโซน จัดว่ามีความเสี่ยงสูงในวิกฤตหนี้ครั้งนี้ ขณะที่ตลาดพุ่งเป้ามาที่อิตาลีว่ามูลค่าความเสียหายเกินกว่าที่จะให้ความช่วยเหลือได้

ฟิทช์มองว่า อิตาลีต้องแบกภาระหนี้สินมหาศาลและจะต้องอัดฉีดเงินสดสู่ตลาดเป็นจำนวนมากกว่า 3 แสนล้านยูโรในปีนี้ อีกทั้งยังขาดมาตรการป้องกันทางการเงินอีกด้วย จึงมีโอกาสสูงที่จะโดนปรับลดอันดับลงจาก A+ แม้ว่าอิตาลีมียอดขาดดุลงบประมาณอยู่ในระดับต่ำมากก็ตาม

ด้านฝรั่งเศส ประเทศเศรษฐกิจอันดับ 2 ของยูโรโซนซึ่งมีหนี้สินคิดเป็นกว่า 80% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) กำลังเผชิญกับสถานการณ์ลำบากเช่นกัน แม้จะมีแนวโน้มว่าจะยังคงรักษาสถานะ AAA ไว้ได้ต่อไป

นายไรลีย์ยังบอกด้วยว่า กรีซจะยังคงเป็นศูนย์กลางของวิกฤตหนี้ครั้งนี้ต่อไปอีกหลายเดือน โดยขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจากับเจ้าหนี้เอกชนเพื่อขอลดมูลค่าการถือครองตราสารหนี้ อย่างไรก็ดี นายไรลีย์มองว่า หากเจรจาสำเร็จก็ไม่ได้แปลว่าจะลดภาระหนี้ลงไปได้ แต่ยังมั่นใจว่า กรีซจะยังคงสถานะสมาชิกยูโรโซนไว้ได้ต่อไปในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ