World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 13 มกราคม 2555

ข่าวต่างประเทศ Friday January 13, 2012 17:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 3.25% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งเป็นการตรึงอัตราดอกเบี้ยติดต่อกันในการประชุม 7 ครั้ง และเป็นการตัดสินใจที่สอดคล้องกับการคาดการณ์ของตลาด

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกและอุตสาหกรรมอาหารของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเล็กน้อยในเดือนธันวาคม และเป็นสถิติการขยายตัวที่อ่อนแอที่สุดในรอบ 7 เดือน

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ปริมาณเงินหมุนเวียนในระบบ M3 ซึ่งประกอบไปด้วยกระแสเงินสดหมุนเวียน บวกกับเงินฝากเผื่อเรียกและเงินฝากประจำของธนาคารพาณิชย์ ธนาคารไปรษณีย์ และสถาบันการเงินประเภทอื่นๆ ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.2% ในปี 2554 แตะที่ระดับ 1.09892 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยในวันนี้ว่า ทุนสำรองเงินตราต่างประเทศของจีน ณ สิ้นปี 2554 อยู่ที่ระดับ 3.18 ล้านล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้นจากระดับ 2.85 ล้านล้านดอลลาร์ ของปี 2553

-- กระทรวงการคลังเยอรมนีเปิดเผยว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของรัฐบาลเยอรมนีในปี 2554 ลงมาอยู่ที่ระดับ 1.73 หมื่นล้านยูโร (2.21 หมื่นล้านดอลลาร์) ซึ่งลดลงมากกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ที่ 4.84 หมื่นล้านยูโร เกือบ 3 เท่า เนื่องจากเศรษฐกิจเยอรมนีขยายตัวแข็งแกร่งและมีรายได้จากการจัดเก็บภาษีเพิ่มขึ้น

-- คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายโยชิฮิโกะ โนดะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ได้ประกาศลาออกแล้วในวันนี้ เพื่อปูทางสู่การเตรียมปรับคณะรัฐมนตรี ซึ่งถือเป็นการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งแรกนับตั้งแต่นายโนดะได้จัดตั้งคณะรัฐมนตรีขึ้นเมื่อเดือนก.ย.ปีที่แล้ว

-- องค์กรเพื่อความร่วมมือและพัฒนาเศรษกิจ (OECD) เปิดเผยว่า ดัชนีชี้นำเศรษฐกิจของ OECD ยังคงบ่งชี้ถึงการชะลอตัวลงของกิจกรรมทางเศรษฐกิจในประเทศอุตสาหกรรมส่วนใหญ่

-- บริษัท แอปเปิล อิงค์ ประกาศในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์ iPhone 4S จะไม่มีวางจำหน่ายในร้านค้าปลีกในกรุงปักกิ่งและเซี่ยงไฮ้ ในระยะนี้ พร้อมระบุว่า ร้านค้าปลีกของแอปเปิลในจีนได้นำ iPhone 4S ออกมาจำหน่ายจนหมดสต็อกแล้ว เนื่องจากความต้องการสมาร์ทโฟนรุ่นดังกล่าวมีสูงมาก

-- นายไมเคิล มานน์ โฆษกประจำสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า อียูยังไม่ตัดสินใจใช้มาตรการคว่ำบาตรเพิ่มเติมต่ออิหร่าน

โฆษกอียูออกมาปฏิเสธรายงานข่าวที่ระบุว่า อียูอาจเลื่อนใช้มาตรการสั่งห้ามนำเข้าน้ำมันจากอิหร่านออกไปอีก 6 เดือน และเลื่อนใช้มาตรการสั่งห้ามนำเข้าผลิตภัณฑ์ปิโตรเคมีออกไปอีก 3 เดือน เนื่องจากอียูต้องได้รับน้ำมันจากบริษัทอิหร่านที่ติดหนี้อียูเสียก่อน

-- สถานทูตสหรัฐได้ออกประกาศเตือนชาวสหรัฐในประเทศไทยว่า กลุ่มก่อการร้ายต่างชาติอาจจะก่อเหตุโจมตีสถานที่ท่องเที่ยวในกรุงเทพฯในเร็วๆนี้ ดังนั้น ขอให้ชาวสหรัฐระวังตัวเมื่ออยู่ตามสถานที่สาธารณะในกรุงเทพฯ ซึ่งเป็นจุดที่นักท่องเที่ยวชาวตะวันตกมักไปรวมตัวกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ