แบงก์คาดอัตราว่างงานออสเตรเลียอาจปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Monday January 16, 2012 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารเอเอ็นแซด แบงก์ ซึ่งเป็นธนาคารขนาดใหญ่ของออสเตรเลีย คาดว่าอัตราว่างงานของ ออสเตรเลียจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในปี 2555

รายงานของธนาคารระบุว่า ยอดประกาศรับสมัครงานบนอินเตอร์เน็ตและในหนังสือพิมพ์ของออสเตรเลียได้ปรับตัวลดลง 0.9% ในเดือนธันวาคมเมื่อเทียบกับเดือนพฤศจิกายน ส่งผลให้ยอดประกาศรับสมัครงานตลอดทั้งปีลดลง 2.6%

เคที ดีน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ประจำประเทศออสเตรเลียของเอเอ็นแซดกล่าวว่า ตัวเลขดังกล่าวบ่งชี้ว่าการจ้างงานในระบบเศรษฐกิจของออสเตรเลียอาจเพิ่มขึ้นเพียงเล็กน้อยในเดือนต่อๆ ไป

"ที่จริงแล้ว การขยายตัวของอัตราการจ้างงานในปัจจุบันไม่มีแนวโน้มที่จะขยายตัวเร็วพอที่จะรองรับอัตราการขยายตัวของแรงงานตามที่คาดการณ์ในระยะสั้นได้" นางดีนกล่าว พร้อมกับเสริมว่า "ด้วยเหตุผลดังกล่าว เอเอ็นแซดคาดว่า อัตราว่างงานอาจเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 5.5% ในช่วงกลางปี 2555"

นอกจากนี้ นางดีนยังคาดว่า อัตราว่าว่างงานอาจทรงตัวในระดับดังกล่าวไปตลอดทั้งปี 2555 ก่อนที่จะปรับตัวลดลงเล็กน้อยในปี 2556 เนื่องจากการขยายตัวของกิจกรรมทางเศรษฐกิจได้ อันเป็นผลมาจากการลงทุนที่แข็งแกร่งในอุตสาหกรรมเหมืองแร่และสาธารณูปโภค และความเป็นไปได้ที่อาจมีการขยายระยะเวลาการกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ระดับต่ำ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สำนักงานสถิติแห่งชาติของออสเตรเลีย มีกำหนดจะเปิดเผยข้อมูลการจ้างงานอย่างเป็นทางการสำหรับเดือนธันวาคมในวันพฤหัสบดีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ