EU คาดบรรลุเป้าหมายข้อตกลงด้านวินัยการคลังภายในปลายเดือนม.ค.นี้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเฮอร์มาน แวน รอยปุย ประธานสหภาพยุโรป (อียู) เปิดเผยว่า กลุ่มประเทศยูโรโซนจะเป้าหมายข้อตกลงด้านวินัยทางการคลังและจะเสร็จสิ้นการหารือเกี่ยวกับข้อตกลงดังกล่าวในปลายเดือนมกราคมนี้

นายแวน รอมปุย ให้คำมั่นในงานแถลงข่าวภายหลังการประชุมร่วมกับนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีของอิตาลีว่า จะบังคับใช้กองทุนกลไกรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (ESM) ภายในเดือนกรกฎาคม 2555 และจะประเมินขนาดของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) และ ESM

นอกจากนี้ นายรอมปุยกล่าวว่า อียูจะดำเนินการร่วมกับพันธมิตรนานาชาติเพื่อเพิ่มขนาดกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) พร้อมกับย้ำถึงความจำเป็นในการผลักดันเศรษฐกิจและการจ้างงานให้ขยายตัว และยังกล่าวด้วยว่าผู้นำยุโรปควรจะเร่งดำเนินการในเรื่องกลยุทธ์การป้องกันภาวะถดถอย

ทั้งนี้ นายแวน รอมปุยได้กล่าวชื่นชมมาตรการการปล่อยเงินกู้ในระยะยาวของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ว่าเป็นเรื่องจำเป็นในการหลีกเลี่ยงภาวะสินเชื่อตึงตัวในเศรษฐกิจของยูโรโซน แต่ก็ย้ำว่าจำเป็นที่จะต้องนำทรัพยากรทางการเงินทั้งหมดของยุโรปมาใช้แก้ปัญหา

นอกจากนี้ นายแวน รอมปุยยังเรียกร้องให้เพิ่มความพยายามในการกระตุ้นอุปสงค์ด้วยการฟื้นความเชื่อมั่นในยูโรโซน

"แนวโน้มอัตราแลกเปลี่ยนของเงินสกุลยูโรเมื่อเร็วๆ นี้จะช่วยหนุนข้อได้เปรียบของยูโรโซน เราจำเป็นต้องผลักดันการค้าของเราและโอกาสในการลงทุน" เขากล่าว พร้อมกับเปิดเผยว่าเขาจะเดินทางไปยังปักกิ่งและนิวเดลีเพื่อประชาสัมพันธ์โอกาสทางการค้าและการลงทุน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ