ญี่ปุ่นยืนยันเดินหน้าซื้อพันธบัตรกองทุน EFSF แม้ถูก S&P ลดอันดับเครดิต

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 17, 2012 15:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจุน อาซูมิ รมว.กระทรวงคลังญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า รัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมที่จะเดินหน้าซื้อพันธบัตรที่ออกโดยกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) เพื่อช่วยเหลือประเทศยูโรโซนที่ประสบกับปัญหาหนี้สาธารณะ แม้ว่า สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ EFSF ลงก็ตาม

นายอาซูมิกล่าวว่า การที่ S&P ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของ EFSF ลง 1 ขั้น "ไม่ได้สั่นคลอนความเชื่อมั่นของญี่ปุ่นที่มีต่อพันธบัตรของ EFSF"

นอกจากนี้ นายอาซูมิยังกล่าวด้วยว่า รัฐบาลญี่ปุ่นจะยังคงซื้อพันธบัตรที่ออกโดย EFSF ในสัดส่วนเท่ากับที่ซื้อในปัจจุบัน เพราะญี่ปุ่นเชื่อมั่นว่า พันธบัตรของ EFSF เป็นผลิตภัณฑ์การเงินที่มีมูลค่า และการลดอันดับความน่าเชื่อถือของ S&P ไม่ได้ทำให้มุมมองดังกล่าวเปลี่ยนแปลงไป

S&P ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของกองทุนรักษาเสถียรภาพการเงินยุโรป (EFSF) ลง 1 ขั้น สู่ระดับ AA+ จากระดับ AAA โดยระบุว่าการตัดสินใจในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ หลังจากที่ S&P ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสและ ออสเตรีย ซึ่งเป็น 2 ประเทศผู้ค้ำประกันของ EFSF

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือของกองทุน EFSF มีขึ้นหลังจากที่ S&P ได้ปรับลดอันดับเครดิตระยะยาวของ 9 ประเทศในยูโรโซน รวมถึงฝรั่งเศส ซึ่งเป็นประเทศที่มีระบบเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 2 ในยูโรโซน รองจากเยอรมนี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ