ธนาคารกลางจีนอัดฉีดเงินเข้าระบบ 1.83 แสนล้านหยวนพร้อมรับเทศกาลตรุษจีน

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 19, 2012 18:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางจีนได้เพิ่มการแทรกแซงตลาดเงินมากขึ้นในวันนี้ ด้วยการอัดฉีดเงินเข้าระบบ 1.83 แสนล้านหยวน (2.897 หมื่นล้านดอลลาร์) ก่อนที่จะถึงวันหยุดในช่วงเทศกาลตรุษจีน

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า ภายหลังจากที่ได้มีการประมูลสัญญา repos มูลค่า 1.83 แสนล้านหยวนแล้ว ธนาคารกลางจีนได้เสริมสภาพคล่อง 3.52 แสนล้านหยวน เข้าสู่ระบบธนาคารในสัปดาห์นี้ เพื่อรองรับวันหยุดเทศกาลตรุษจีน ซึ่งจะเริ่มต้นในวันอาทิตย์ที่จะถึงนี้

โดยตั๋วเงินคลังและสัญญา repos มูลค่าอีก 1.26 แสนล้านหยวนที่ครบกำหนดในเดือนม.ค. ทำให้จำนวนเงินสดที่ธนาคารกลางจีนได้ปล่อยให้กับสถาบันการเงินผ่าน open market operation นั้น เทียบเท่ากับการลดสัดส่วนการกันสำรองของธนาคารพาณิชย์ลงอีก 0.5%

จ้าว ซี่จุน ศาสตราจารย์ด้านเศรษฐศาสตร์และการเงินของมหาวิทยาลัยพีเพิล ยูนิเวอร์ซิตี้ ออฟ ไชน่า กล่าวว่า ตามสถิติแล้ว เดือนม.ค.จะเป็นช่วงที่มีความต้องการสูง ประชาชนพากันถอนเงินสดเพื่อใช้ในช่วงวันหยุด และแบงก์ต่างๆก็ได้ปล่อยเงินกู้ในช่วงต้นปี

ในช่วงเดือนแรกของปี 2555 นั้น ประเทศจีนมีวันหยุดปีใหม่ 3 วัน อีกทั้งยังมีวันหยุดยาวหนึ่งสัปดาห์เนื่องในเทศกาลตรุษจีน ซึ่งในช่วงเวลานี้ ชาวจีนจะถอนเงินสดจำนวนมากจากธนาคารเพื่อเฉลิมฉลอง ขณะที่บริษัทก็จ่ายโบนัสช่วงสิ้นปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ