ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองคำปิดพุ่ง $9.5 จากความหวังเจรจาหนี้กรีซบรรลุผล

ข่าวต่างประเทศ Saturday January 21, 2012 07:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดดีดตัวขึ้นเมื่อคืนนี้ (20 ม.ค.) จากกระแสคาดการณ์ที่ว่า กรีซจะบรรลุข้อตกลงกับบรรดาผู้ถือครองพันธบัตรภาคเอกชนในเร็วๆนี้ ซึ่งหากเป็นเช่นนั้น เงินยูโรก็จะแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลลาร์ ซึ่งจะเป็นผลดีต่อตลาดทองคำ เพราะจะทำให้ราคาทองซึ่งซื้อขายกันในสกุลเงินดอลลาร์มีราคาถูกลงสำหรับผู้ถือครองสกุลเงินอื่น และกระตุ้นให้นักลงทุนสนใจเข้าซื้อทองคำกันมากขึ้น

สัญญาทองคำที่ตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนก.พ.พุ่ง 9.5 ดอลลาร์ หรือ 0.6% ปิดที่ 1,664 ดอลลาร์/ออนซ์

สัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนมี.ค.ทะยาน 1.66 ดอลลาร์ หรือ 3.8% ปิดที่ 31.675 ดอลลาร์/ออนซ์ ส่วนสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 5.55 เซนต์ หรือ 1.5% ปิดที่ 3.7450 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนเม.ย.พุ่งขึ้น 14.3 ดอลลาร์ หรือ 0.9% ปิดที่ 1,532.3 ดอลลาร์/ออนซ์ ขณะที่สัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมี.ค.ลดลง 2.70 ดอลลาร์ หรือ 0.4% ปิดที่ 675.70 ดอลลาร์/ออนซ์

เทรดเดอร์กล่าวว่า นักลงทุนจับตาการเจรจาระหว่างรัฐบาลกรีซและเจ้าหนี้ภาคเอกชนอย่างใกล้ชิด โดยการหารือได้ดำเนินเข้าสู่วันที่สามเมื่อวานนี้ ด้วยความพยายามของทุกฝ่ายที่จะบรรลุข้อตกลงปรับลดมูลค่าพันธบัตรรัฐบาลกรีซ ซึ่งจะช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจสร้างความปั่นป่วนวุ่นวายในตลาดได้

ทั้งนี้ นายอีแวนเจลอส เวนิเซลอส รัฐมนตรีคลังกรีซ ได้เจรจากับเจ้าหนี้ภาคเอกชนเพื่อขอให้ยอมปรับลดมูลค่าการถือครองพันธบัตรกรีซลง 1 แสนล้านยูโร (1.29 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็น 50% เพื่อแลกกับการจ่ายเงินสดและการออกพันธบัตรใหม่ที่มีระยะเวลาไถ่ถอนนานออกไป หลังจากที่การเจรจาได้หยุดชะงักไปเมื่อสัปดาห์ที่แล้วเนื่องจากเกิดการไม่เห็นด้วยกับอัตราดอกเบี้ยของพันธบัตรล็อตใหม่

ในขณะเดียวกัน นักลงทุนบางรายวิตกว่า ความสนใจเข้าซื้อทองคำอาจลดลงเล็กน้อยในระยะสั้น เนื่องจากการซื้อทองคำที่คึกคักในประเทศจีนอาจแผ่วลงเมื่อการเฉลิมฉลองตรุษจีนผ่านพ้นไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ