"พิชัย"ฝากรมว.พลังงานสานต่อวางท่อส่งน้ำมัน-เจรจาแหล่งก๊าซ-ปรับโครงสร้างราคา

ข่าวเศรษฐกิจ Monday January 23, 2012 14:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิชัย นริพทะพันธ์ อดีต รมว.พลังงาน กล่าวภายหลังพิธีอำลาตำแหน่งว่า อยากฝาก รมว.พลังงานคนใหม่สานต่อนโยบายการวางท่อส่งน้ำมันไปยังภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หรือ ภาคอีสาน เพราะจะทำให้การขนส่งมีต้นทุนราคาถูกลง และเดินหน้าการเจรจาแหล่งพลังงาน โดยเฉพาะก๊าซธรรมชาติในพม่าและกัมพูชา เพื่อเป็นแหล่งสำรองพลังงานของประเทศให้มีความมั่นคงเพิ่มขึ้น รวมถึงสานต่อนโยบายปรับโครงสร้างราคาพลังงานให้มีความเหมาะสม

นายพิชัย กล่าวต่อว่า สิ่งยังเป็นห่วงคือการใช้พลังานของประเทศที่ยังไม่มีประสิทธิภาพ เพราะปัจจุบันมีความต้องการใช้พลังงานคิดเป็นสัดส่วน 20% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ คิดเป็นการใช้น้ำมันมูลค่า 1.2 ล้านล้านบาท ซึ่งหากไม่มีการปรับปรุงการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพก็จะส่งผลกระทบต่อภาพรวมเศรษฐกิจของประเทศ

ดังนั้น จึงจำเป็นต้องมีการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้พลังงาน โดยการปรับโครงสร้างราคาพลังงาน โดยเฉพาะการปรับขึ้นราคาก๊าซ NGV เพราะถือว่าเป็นพลังงานสะอาดที่ทดแทนการใช้น้ำมัน แต่หากรถบรรทุกราว 6-7 แสนคันหากเปลี่ยนมาใช้ NGV ทั้งหมดจะทำให้ ปตท.ต้องแบกรับภาระมากขึ้น ซึ่งหลายๆ คนคงไม่อยากให้ ปตท.ขาดทุน เพราะจะไม่มีเงินในการลงทุนในแหล่งพลังงานอื่นๆ ที่จำเป็นสำหรับประเทศในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ