ดอลล์อ่อนเทียบยูโรหลังเฟดส่งสัญญาณผ่อนคลายนโยบายเพื่อกระตุ้นศก.ต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday January 26, 2012 20:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดอลลาร์ร่วงเทียบยูโร จากการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีแนวโน้มจะดำเนินมาตรการผ่อนคลายเชิงนโยบาย ซึ่งก็คือการเข้าซื้อพันธบัตรรอบใหม่อีกครั้ง เพื่อทำให้อัตราว่างงานลดลง

ดอลลาร์ปรับตัวลง 0.3% ที่ 1.3145 ยูโร ณ เวลา 7.01 น.ตามเวลานิวยอร์ก หลังร่วงแตะ 1.3175 ยูโร ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่วันที่ 21 ธ.ค.

ดอลลาร์อ่อนค่าลงเทียบสกุลเงินอื่นๆหลังจากเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของเฟดระบุว่าอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นจะยังคงอยู่ที่ระดับต่ำต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557 จากเดิมที่ระบุไว้ในช่วงกลางปี 2556

เฟดมีมติมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมระยะเวลา 2 วันซึ่งเสร็จสิ้นเมื่อวานนี้ (25 ม.ค.) โดยมีเป้าหมายที่จะกระตุ้นการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ

นอกจากนี้ เฟดยังระบุว่าเป้าหมายอัตราเงินเฟ้อที่ 2% ซึ่งวัดจากการเปลี่ยนแปลงรายปีของดัชนีราคาผู้บริโภคนั้น ถือเป็นระดับที่สอดคล้องกับภารกิจของเฟดในระยะยาว ขณะเดียวกันเฟดได้ออกรายงานคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 2.2 - 2.7% ในปี 2555 ลดลงจากที่คาดการณ์ไว้ในการประชุมเดือนพ.ย.ที่ระดับ 2.5 - 2.9%

ทางด้านนายเบน เบอรนันเก้ ประธานเฟดกล่าวในการแถลงข่าวว่าเฟดตระหนักว่า เศรษฐกิจเผชิญภาวะยากลำบากจากอัตราว่างงานที่สูงต่อเนื่อง และเฟดพร้อมที่จะดำเนินนโยบายการเงินที่ผ่อนคลายต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ