ยูโรร่วง เหตุวิตกกรีซคว้าน้ำเหลวบรรลุข้อตกลงขอรับความช่วยเหลือจากตปท.

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 20:10 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับสกุลดอลลาร์และเยน เนื่องจากความวิตกว่า บรรดานักการเมืองของกรีซจะไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเรื่องการลดรายจ่ายเพิ่มเติมและการปฏิรูปการคลัง ซึ่งจะเปิดทางให้กรีซสามารถรับความช่วยเหลือทางการเงินชุดที่สองจากต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ได้

ยูโรอ่อนค่าลงแตะ 1.3066 ดอลลาร์ ณ เวลา 18.39 น.ตามเวลาประเทศไทย วันนี้ เทียบกับ 1.3163 ดอลลาร์ เมื่อวันศุกร์ และร่วงลงแตะ 100.11 เยน จาก 100.83 เยน

ดัชนีดอลลาร์ ซึ่งเป็นดัชนีวัดความเคลื่อนไหวของดอลลาร์สหรัฐเทียบกับอีก 6 สกุลเงิน ปรับตัวขึ้น 0.6% แตะ 79.451

สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดัน หลังจากที่นักการเมืองของกรีซไม่สามารถตกลงกันได้เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาเกี่ยวกับมาตรการรัดเข็มขัดชุดใหม่และการปฏิรูปการคลัง เพื่อแลกกับการขอรับความช่วยเหลือทางการเงินรอบใหม่จากอียูและไอเอ็มเอฟ

บรรดาผู้นำอียูเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซจัดทำแผนรัดเข็มขัดชุดใหม่เพื่อแลกกับความช่วยเหลือวงเงิน 1.30 แสนล้านยูโร รวมถึงการล้างหนี้ของเจ้าหนี้ภาคเอกชน โดยรัฐบาลกรีซจำเป็นต้องได้เงินช่วยเหลือดังกล่าวภายในเดือนมีนาคมนี้เพื่อหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

รายงานระบุว่า รัฐบาลกรีซมีกำหนดที่จะต้องชำระเงินกู้คืนเจ้าหนี้เอกชนเป็นจำนวน 1.44 หมื่นล้านยูโร ในวันที่ 20 มีนาคมนี้

ทั้งนี้ นายลูคัส ปาปาเดมอส นายกรัฐมนตรีกรีซ และหัวหน้าพรรคการเมืองอีกสามพรรคที่ให้การสนับสนุนรัฐบาล จะประชุมร่วมกันอีกครั้งในช่วงเที่ยงวันนี้ตามเวลากรุงเอเธนส์ เพื่อหารือในรายละเอียดของข้อตกลงให้เป็นไปตามเงื่อนไขของอียูและไอเอ็มเอฟ

ขณะเดียวกันในวันนี้ นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี และนายนิโกลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส มีกำหนดที่จะประชุมร่วมกันที่กรุงปารีส เพื่อหารือเกี่ยวกับการแก้ไขวิกฤตหนี้กรีซและยูโรโซน


แท็ก กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ