ฝรั่งเศส-เยอรมนีจี้กรีซเร่งสรุปเจรจาเรื่องความช่วยเหลือครั้งใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday February 6, 2012 20:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิโคลาส์ ซาร์โกซี ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้ออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซ "แสดงความรับผิดชอบ" และเร่งสรุปการเจรจาเกี่ยวกับการรับความช่วยเหลือรอบที่ 2

ผู้นำเยอรมนีและฝรั่งเศสเห็นพ้องต้องกันว่า กรีซควรจะนำรายได้ของประเทศเข้าสู่กองทุนที่แยกออกมาต่างหาก เพื่อนำรายได้เหล่านั้นไปชำระหนี้ และเพื่อช่วยให้กรีซหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้

นายซาร์โกซีกล่าวในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนร่วมกับนางแมร์เคลว่า ผู้นำของกรีซจะต้องแสดงความรับผิดชอบ และการจะรับเงินช่วยเหลือรอบใหม่ได้นั้น กรีซจะต้องปรับลดหนี้สินลงให้ได้เสียก่อน

การแสดงความคิดเห็นของนายซาร์โกซีและนางแมร์เคลมีขึ้นภายหลังการประชุมร่วมคณะรัฐมนตรีฝรั่งเศส-เยอรมนีครั้งที่ 14 ซึ่งมุ่งเน้นในเรื่องการประสานนโยบายด้านภาษีของประเทศต่างๆ รวมถึงประเด็นหนี้สาธารณะของยุโรป

ปัญหาหนี้สาธารณะของกรีซกำลังกลายเป็นประเด็นที่สร้างความวิตกกังวลในวงกว้าง โดยรายงานล่าสุดของสำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือ ยูโรสแตท ระบุว่า ตัวเลขหนี้สาธารณะของกรีซพุ่งขึ้นสู่ระดับ 159.1% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ณ สิ้นไตรมาส 3 ปี 2554 เพิ่มขึ้นจากระดับ 154.7% ของจีดีพี ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในกลุ่มยูโรโซน และสะท้อนให้เห็นว่ากรีซยังคงเผชิญกับภาระหนี้สินมูลค่ามหาศาล แม้รัฐบาลพยายามลดการใช้จ่ายลงจำนวนมากก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ