อิตาลีประมูลพันธบัตรได้ 4.5 พันล้านยูโร ขณะต้นทุนการกู้ยืมลดลง

ข่าวต่างประเทศ Friday February 24, 2012 19:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อิตาลีประมูลพันธบัตรได้ 4.5 พันล้านยูโร (5.98 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในวันนี้ โดยมียอดจองซื้อสูงกว่าจำนวนที่เปิดประมูล 1.9 เท่า ขณะที่ต้นทุนการกู้ยืมลดลงต่อเนื่องท่ามกลางสัญญาณบ่งชี้ที่ว่าแรงกดดันในตลาดพันธบัตรของอิตาลีเริ่มผ่อนคลายลง

พันธบัตรอายุ 2 ปี มูลค่า 3 พันล้านยูโร มีต้นทุนการกู้ยืมที่ 3.013% ลดลงจากระดับ 3.763% ในเดือนก่อนหน้านี้

นอกจากนี้ อิตาลียังประมูลพันธบัตรได้อีก 1.5 พันล้านยูโร ซึ่งครบกำหนดไถ่ถอนในเดือนก.ย.2559 และเดือนก.ย.2562

ทั้งนี้ อิตาลีมีต้นทุนการกู้ยืมลดลงในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมาหลังผลตอบแทนพันธบัตรระยะ 10 ปีพุ่งสู่ระดับ 7% ในปีที่แล้ว จนส่งผลให้รัฐบาลอิตาลีหาทางฟื้นฟูความเชื่อมั่นนักลงทุนด้วยการลดการใช้จ่ายภาครัฐและปฏิรูปเศรษฐกิจที่ซบเซา

เมื่อช่วงกลางเดือนนี้ มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือประเทศสมาชิกกลุ่มยูโรโซน 6 ประเทศ ซึ่งรวมถึง อิตาลี สเปน และโปรตุเกส พร้อมกับให้แนวโน้มความน่าเชื่อถือที่เป็นลบต่อ อังกฤษ ฝรั่งเศส และออสเตรีย โดยระบุว่าประเทศเหล่านี้กำลังเผชิญกับความเสี่ยงทางการเงินและเศรษฐกิจมหภาคในระดับที่สูงขึ้น และได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลีลงมาอยู่ที่ A3 จาก A2

นอกจากนี้ อิตาลียังเผชิญกับการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือจากสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือระหว่างประเทศชั้นนำ 2 รายในช่วงเดือนม.ค. โดยในราวกลางเดือน สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ส (S&P) ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของอิตาลีลง 2 ขั้นสู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ A และในช่วงปลายเดือน ฟิทช์ เรทติ้งส์ได้ลดอันดับความน่าเชื่อถือของอิตาลี และอีก 4 ประเทศในยูโรโซน โดยระบุว่าประเทศเหล่านี้ไม่มีความยืดหยุ่นทางการเงินมากพอที่จะสามารถรับมือกับวิกฤตหนี้ยุโรปได้ ซึ่งส่งผลให้อิตาลีที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของยูโรโซน มีอันดับความน่าเชื่อถือที่ A- จากเดิมที่ A+


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ