กรีซเผยเสร็จสิ้นการสว็อปพันธบัตรมูลค่า 1.772 แสนล้านยูโร

ข่าวต่างประเทศ Monday March 12, 2012 22:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังของกรีซเปิดเผยว่า กรีซได้เสร็จสิ้นการแลกเปลี่ยนพันธบัตรมูลค่า 1.772 แสนล้านยูโร (2.325 แสนล้านดอลลาร์) แล้วในวันนี้ อันเป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลงที่รัฐบาลกรีซได้ทำร่วมกับเจ้าหนี้ภาคเอกชน โดยมีเป้าหมายเพื่อลดภาระหนี้จำนวนมหาศาล ซึ่งจะช่วยให้กรีซรอดพ้นจากการผิดนัดชำระหนี้ที่อาจส่งผลกระทบร้ายแรงไปทั่วภูมิภาคและทั่วโลกได้

กระทรวงฯระบุในแถลงการณ์ว่า การสว็อปพันธบัตรจะมีผลกับพันธบัตรรัฐบาลกรีซทั้งหมดภายใต้กฎหมายของประเทศ

การสว็อปพันธบัตรมีเป้าหมายที่จะช่วยบรรเทาภาระหนี้สินสาธารณะของกรีซและจะช่วยให้กรีซสามารถหลีกเลี่ยงการผิดนัดชำระหนี้ นอกจากนี้ ยังถือเป็นขั้นตอนสำคัญที่จะช่วยให้กรีซมีคุณสมบัติเพียงพอต่อการรับเงินช่วยเหลือรอบที่ 2 จากกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) และองค์กรอื่นๆ โดยคาดว่าจะมีการแถลงผลการตัดสินใจในเรื่องดังกล่าวในวันนี้

ที่ผ่านมานั้น กรีซพยายามโน้มน้าวธนาคารพาณิชย์และกองทุนเพื่อการลงทุนรายอื่นๆให้เข้ามามีส่วนร่วมในโครงการปรับโครงสร้างหนี้ ผ่านการสว็อปพันธบัตร หรือการปรับลดมูลค่าหน้าพันธบัตรของรัฐบาลกรีซลง 53.5%

อย่างไรก็ตาม สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (เอสแอนด์พี) มองว่าการปรับลดมูลค่าหน้าตั๋วของพันธบัตรรัฐบาลกรีซลงมาอยู่ที่ระดับ 53.5% จากเดิมที่เคยประมาณการไว้ที่ 50% นั้น สะท้อนให้เห็นว่าศักยภาพในการชำระหนี้ของกรีซอ่อนแออย่างมาก ด้วยเหตุนี้ เอสแอนด์พีจึงตัดสินในปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวของพันธบัตรรัฐบาลกรีซ ลงมาอยู่ที่ระดับ "ผิดนัดชำระหนี้บางส่วน (selective default)" จากระดับ CC เมื่อวันที่ 29 ก.พ.ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ