ประธานธนาคารกลางยุโรปเรียกร้องภาคธนาคารและรัฐบาลร่วมแก้วิกฤตการเงิน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday March 13, 2012 22:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรปได้เรียกร้องให้ธนาคารและรัฐบาลใช้ความพยายามมากที่สุดเพื่อแก้วิกฤตหนี้ ขณะที่นายดรากีก็พยายามหาทางที่จะทำให้ธนาคารกลางยุโรปสามารถทำหน้าที่หลักในการสร้างความเชื่อมั่นเรื่องเสถียรภาพของราคา

นายดรากีกล่าวสุนทรพจน์ที่กรุงปารีสในวันนี้ว่า เจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายมองเห็นถึงสัญญาณของเสถียรภาพอย่างต่อเนื่องในระบบเศรษฐกิจ และธนาคารต่างๆควรที่จะใช้โอกาสนี้ เพื่อส่งเสริมให้เกิดความยืดหยุ่นมากขึ้น ตลอดจนคงระดับรายได้ ลดการจ่ายผลตอบแทนและโบนัส ระบบการเงินควรจะตอบสนองเศรษฐกิจ

ที่ผ่านมา ธนาคารกลางยุโรปได้ทำหน้าที่หลักในการต่อสู้กับวิกฤตที่กินเวลานาน 3 ปี ด้วยการให้ความช่วยเหลือธนาคาร ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ และซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศที่มีปัญหา มาตรการเหล่านี้ทำให้งบดุลของธนาคารกลางสูงถึงกว่า 3 ล้านล้านยูโร จนทำให้นายเจนส์ ไวด์มานน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนีต้องออกจดหมายเตือนนายดรากีว่า ธนาคารกลางไม่ควรที่จะแบกรับความเสี่ยงมากจนเกินไป

ประธานธนาคารกลางยุโรปยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลประเทศต่างๆรักษาเสถียรภาพทางการเงิน เพื่อให้การปฏิรูปเศรษฐกิจมีความก้าวหน้า พร้อมกับระบุว่า การให้ความร่วมมือกับธนาคารกลางยุโรปนั้น จำเป็นต้องมีแรงสนับสนุนโดยการดำเนินงานของเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายระดับประเทศ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ