สหรัฐเผยราคานำเข้าเพิ่มสูงขึ้นในเดือนก.พ. เหตุต้นทุนปิโตรเลียมทะยาน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday March 14, 2012 20:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ราคานำเข้าเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ เนื่องจากต้นทุนปิโตรเลียมพุ่งสูง แต่ตัวเลขดังกล่าวยังต่ำกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.6%

ขณะที่ราคานำเข้าเดือนมกราคมถูกปรับทบทวนมาอยู่ที่ระดับทรงตัว จากเดิมที่รายงานว่าเพิ่มขึ้น 0.3%

ด้านราคาส่งออกก็ปรับเพิ่มขึ้น 0.4% ในเดือนกุมภาพันธ์ เหนือกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ส่วนในเดือนมกราคมนั้น ราคาส่งออกเพิ่มขึ้น 0.2%

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันที่พุ่งสูงในระยะหลังจะผลักดันให้เงินเฟ้อสูงขึ้น แต่แค่ชั่วคราวเท่านั้น ขณะที่เงินเฟ้อคาดการณ์ระยะยาวยังคงที่

การเปิดเผยข้อมูลดีงกล่าวมีขึ้น หลังจากที่เฟดมีมติคงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed funds rate) ที่ระดับ 0 - 0.25 % ในการประชุมเมื่อวานนี้ พร้อมกับยืนยันว่า เฟดจะยังคงรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่ำเป็นพิเศษต่อไปอย่างน้อยจนถึงปี 2557

ในการประชุมครั้งนี้ คณะกรรมการเฟดได้ออกรายงานภาวะเศรษฐกิจว่า การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนและการลงทุนในภาคธุรกิจยังคงมีการขยายตัว แต่ตลาดที่อยู่อาศัยยังอยู่ในภาวะซบเซา ส่วนอัตราเงินเฟ้อปรับตัวลดลงในระดับหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ตาม การที่ราคาน้ำมันดิบและน้ำมันเบนซินได้ปรับตัวขึ้นในระยะนี้ อาจจะหนุนเงินเฟ้อให้สูงขึ้นชั่วคราว แต่ถึงกระนั้นก็ตาม เฟดคาดว่าเงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับหรือต่ำกว่าระดับเป้าหมายของเฟดที่ 2% ในวันข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ