"เบอร์นันเก้"ชี้ตลาดแรงงานสหรัฐยังอ่อนแอ ส่งสัญญาณเฟดคงดบ.ต่ำต่อไปอีก

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 20:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวว่า ตลาดแรงงานสหรัฐยังอ่อนแอ แม้ตัวเลขจ้างงานได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นแข็งแกร่ง 3 เดือนติดต่อกัน และอัตราว่างงานปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปีก็ตาม ซึ่งหมายความว่า เฟดยังจำเป็นต้องดำเนินนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไปอีก เพื่อให้การฟื้นตัวของตลาดแรงงานเดินหน้าต่อและกระตุ้นการขยายตัวของเศรษฐกิจ

ประธานเฟดกล่าวสุนทรพจน์ต่อสมาคมเศรษฐกิจธุรกิจแห่งชาติ ที่เมืองอาร์ลิงตัน รัฐเวอร์จิเนีย ในวันนี้ โดยระบุว่า การผลิตจะต้องขยายตัวเร็วกว่านี้ และอุปสงค์จากผู้บริโภคและภาคธุรกิจจะต้องเพิ่มขึ้นแข็งแกร่งกว่านี้ เพื่อผลักดันให้ตัวเลขจ้างงานและอัตราว่างงานปรับตัวดียิ่งขึ้นไปอีก ซึ่งการดำเนินการดังกล่าวจะต้องได้รับการสนับสนุนจากการใช้นโยบายที่ผ่อนคลายและต่อเนื่อง

ถ้อยแถลงดังกล่าวของเบอร์นันเก้ถูกมองเป็นสัญญาณบวกว่า เฟดเตรียมที่จะตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปอีกสักระยะ ถึงแม้ว่าในระยะหลังมานี้ เศรษฐกิจสหรัฐได้ส่งสัญญาณขยายตัวขึ้นแล้วก็ตาม

ทั้งนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐได้เปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคการเกษตรประจำเดือนก.พ.ที่พุ่งขึ้น 227,000 ตำแหน่ง ขณะอัตราว่างงานทรงตัวที่ระดับ 8.3% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบเกือบ 3 ปี

"ข้อมูลหลายตัวบ่งชี้ว่า ตลาดแรงงานกำลังฟื้นตัวดีขึ้น ซึ่งถือเป็นความเคลื่อนไหวที่น่ายินดีเป็นอย่างยิ่ง" ประธานเฟดกล่าว "อย่างไรก็ตาม ปัจจัยแวดล้อมต่างๆยังอยู่ห่างไกลจากสภาวะปกติ"

เบอร์นันเก้ระบุว่า "เรายังไม่สามารถแน่ใจได้ว่า การปรับตัวดีขึ้นของตลาดแรงงานในระยะนี้จะยั่งยืน" โดยเขาแสดงความกังวลเป็นพิเศษเกี่ยวกับจำนวนคนที่ตกงานนานกว่า 6 เดือน หรือการว่างงานระยะยาวที่ยังคงอยู่ในระดับสูง ขณะที่การจ้างงานและชั่วโมงทำงานยังนับว่าต่ำกว่าช่วงก่อนเกิดวิกฤตอยู่มาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ