"บิล กรอส" คาดเฟดส่งสัญญาณใช้ QE3 ในการประชุมเดือนหน้า

ข่าวต่างประเทศ Monday March 26, 2012 20:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บิล กรอส ประธานบริหารแปซิฟิก อินเวสเมนท์ แมเนจเมนท์ (พิมโค) ซึ่งเป็นบริษัทจัดการกองทุนพันธบัตรรายใหญ่สุดของโลก แสดงความเห็นผ่านทวิตเตอร์ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจจะส่งสัญญาณการใช้มาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณรอบที่ 3 (QE3) ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินในเดือนเม.ย.นี้

การแสดงความคิดเห็นของกรอสมีขึ้นหลังจากคณะกรรมการกำหนดนโยบายของเฟดได้ปรับลดแนวโน้มเศรษฐกิจของสหรัฐในการประชุมเมื่อวันที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา พร้อมกับยืนยันว่าจะตรึงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น (fed fund rate) ไว้ที่ระดับต่ำเป็นพิเศษไปอย่างน้อยจนถึงปลายปี 2557

นอกจากนี้ การแสดงความคิดของกรอสยังสอดคล้องกับที่หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัล รายงานก่อนหน้านี้ว่า เฟดกำลังอยู่ในระหว่างการพิจารณาเรื่องการใช้มาตรการ QE3 แต่เป็นการดำเนินการในรูปแบบที่แตกต่างไปจากมาตรการ QE1 และ QE2

โดยวอลล์สตรีท เจอร์นัลระบุว่า เฟดอยู่ในระหว่างเตรียมการเพื่อขยายขอบเขตการใช้มาตรการ Operation Twist หรือการขายพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะสั้นเพื่อซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐระยะยาวในปริมาณที่เท่ากัน

สำหรับพิมโคนั้น ได้ปรับลดสัดส่วนการถือครองพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐในเดือนก.พ.ลงเหลือ 37% ของสินทรัพย์ทั้งหมด จากเดือนม.ค.ที่ระดับ 38% ซึ่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 1 ปีที่พิมโคปรับลดการถือครองพันธบัตรสหรัฐ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ