เกาหลีใต้เผยภาคธุรกิจมีความเชื่อมั่นลดลงในเดือนมิถุนายน

ข่าวต่างประเทศ Wednesday June 27, 2012 09:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ภาคธุรกิจของเกาหลีใต้มีความเชื่อมั่นลดลงในเดือนมิถุนายน อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนจากวิกฤตหนี้สินในยุโรปและการชะลอตัวลงของการส่งออก

รายงานของธนาคารกลางระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นภาคธุรกิจ ซึ่งเป็นมาตรวัดการประเมินภาวะธุรกิจในปัจจุบันของผู้ผลิต ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 84 ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นการทรงตัวเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ในขณะที่ตัวเลขหลังปรับค่าฤดูกาลแล้วก็อยู่ในระดับต่ำเหนือ 80 เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันเช่นเดียวกัน

ทั้งนี้ ค่าดัชนีที่ต่ำกว่า 100 หมายความว่า ความเชื่อมั่นต่อภาวะธุรกิจในปัจจุบันของภาคเอกชนอยู่ในระดับต่ำกว่าแนวโน้มในระยะยาวของช่วงที่ผ่านมา

แต่อย่างไรก็ดี ดัชนีความเชื่อมั่นเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นมาตรวัดมุมมองต่อภาวะธุรกิจในเดือนถัดไปของผู้ผลิต ได้หดตัวลง 2 จุด เมื่อเทียบเป็นรายเดือน มาอยู่ที่ 84 จุด โดยลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน และหากปรับค่าฤดูกาลแล้วจะลดลงมาอยู่ที่ 83 จุด

รายงานดังกล่าวระบุว่า ความเชื่อมั่นต่อภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบันยังทรงตัวอยู่ที่ระดับเดิม แต่ความเชื่อมั่นในเดือนถัดไปยังมีแนวโน้มลดลงอย่างต่อเนื่อง อันเนื่องมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สินในยุโรป ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจโลกมีความไม่แน่นอนมากขึ้น โดยวิกฤตหนี้สินในยูโรโซนกำลังเริ่มเข้ามามีอิทพลในเชิงลบต่อการส่งออกของเกาหลีใต้ ซึ่งมีขนาดเศรษฐกิจที่ใหญ่เป็นอันดับที่ 4 ของเอเชีย

ผู้ผลิตของเกาหลีใต้ระบุว่า ความไม่แน่นอนทางเศรษฐกิจ อุปสงค์ภายในประเทศที่อ่อนแรงลง และความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน ถือเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญในการทำธุรกิจ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ