กรีซคาดทรอยก้าประเมินแผนปฏิรูปศก.สดใส ปูทางเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืออีกงวด

ข่าวต่างประเทศ Friday August 10, 2012 21:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการกรีซคาดว่า กลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศจะเปิดเผยรายงานความเคลื่อนไหวในแง่บวก เกี่ยวกับความคืบหน้าเรื่องการปฎิรูปเศรษฐกิจของกรีซ ซึ่งจะปูทางสู่การเบิกจ่ายเงินช่วยกรีซรอบต่อไป

แหล่งข่าวจากรัฐบาลกรีซเปิดเผยกับสำนักข่าวซินหัวว่า "แม้กรีซจะเผชิญปัญหา แต่ผลการตรวจสอบของเจ้าหนี้จะออกมาในแง่บวกอย่างแน่นอน ซึ่งจะช่วยให้มีการเบิกจ่ายเงินงวดหน้าที่จำเป็นสำหรับกรีซ และสามารถให้คำตอบเกี่ยวกับสถานการณ์เรื่องการออกจากยูโรโซนของกรีซ"

เจ้าหน้าที่กรีซเผยว่า เนื่องจากเงินสำรองหมดลงอย่างรวดเร็วในเดือนส.ค. อันเนื่องมาจากภาวะล่าช้าในการปล่อยเงินกู้ช่วยเหลืองวดใหม่ และการชำระพันธบัตรมูลค่า 3.2 พันล้านยูโร (ประมาณ 3.9 พันล้านดอลลาร์) ที่จะหมดอายุในวันที่ 20 ส.ค. ทำให้เรากำลังมาถึงจุดเสี่ยงอีกครั้ง

"นี่เป็นโอกาสสุดท้ายของเราในการแก้ปัญหาและเพื่อให้เรายังคงอยู่ในยูโรโซนได้ต่อไป" เจ้าหน้าที่กรีซเผยพร้อมเสริมว่า แผนการประหยัดค่าใช้จ่ายจะมีการสรุปภายในปลายเดือนนี้ ดังนั้น กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยสหภาพยุโรป, กองทุนการเงินระหว่างประเทศ และธนาคารกลางยุโรป จะสามารถเขียนและส่งมอบรายงานเรื่องความมีเสถียรภาพและแผนการปฏิรูปภายใต้เงินช่วยเหลือในเดือนก.ย.ได้

ทั้งนี้ กรีซได้รับเงินช่วยเหลือ 1.30 แสนล้านยูโรจากกลุ่มทรอยก้าในเดือนก.พ. แต่การเลือกตั้งทั่วไปของกรีซที่มีขึ้นหลังจากนั้นทำให้การดำเนินแผนปฏิรูปที่สนับสนุนแผนการปล่อยเงินกู้ฉุกเฉินต้องหยุดชะงักลง


แท็ก ซินหัว   กรีซ  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ