สหรัฐเผยยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.พุ่ง 4.2% หลังยอดซื้อเครื่องบินเพิ่ม

ข่าวต่างประเทศ Friday August 24, 2012 20:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนก.ค.ปรับตัวเพิ่มขึ้นตามคาดในอัตรา 4.2% ทำสถิติเพิ่มขึ้นสูงสุดนับตั้งแต่เดือนธ.ค. เพราะได้รับปัจจัยหนุนจากอุปสงค์เครื่องบินที่พุ่งสูงขึ้น ซึ่งช่วยชดเชยยอดสั่งซื้อที่ลดลงในกลุ่มสินค้าภาคการผลิตอื่น ๆ

สำหรับปัจจัยหนุนที่ช่วยกระตุ้นให้ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนของสหรัฐในเดือนที่แล้วพุ่งสูงขึ้นนั้น มาจากการที่บริษัทโบอิ้งได้รับยอดสั่งซื้อเครื่องบินจำนวน 260 ลำในเดือนก.ค. เพิ่มขึ้นจากเดือนมิ.ย.ที่ได้รับยอดสั่งซื้อเพียงแค่ 24 ลำ และในเดือนที่แล้วยูไนเต็ด แอร์ไลน์ สั่งซื้อเครื่องบินจากโบอิ้งทั้งสิ้น 150 ลำ

อย่างไรก็ตาม ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนที่ไม่นับรวมสินค้าในกลุ่มธุรกิจคมนาคม ปรับตัวลดลง 0.4% ขณะที่ยอดสั่งซื้อสินค้าทุนซึ่งเป็นดัชนีบ่งชี้แผนการใช้จ่ายภาคธุรกิจนั้น ลดลงต่อเนื่อง 3.4% หลังจากที่ทรุดลง 2.7% ในเดือนก่อนหน้า

ทั้งนี้ ความผันผวนของยอดสั่งซื้อสินค้าคงนั้น บ่งชี้ถึงภาวะชะลอตัวในภาคการผลิตและเป็นสัญญาณที่บ่งชี้ถึงความเป็นไปได้ว่าธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) อาจใช้นโยบายผ่อนคลายด้านการเงินเพิ่มเติม แม้ว่าสหรัฐจะรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่ขยายตัวดีขึ้นหลายรายการในไตรมาส 3 อาทิ ตัวเลขจ้างงาน การใช้จ่ายผู้บริโภค รวมไปถึงสถานการณ์ในตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่กระเตื้องขึ้นก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ