จนท.อาวุโสของจีนยืนยันทางการยังควบคุมราคาบ้านต่อไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday August 29, 2012 17:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่รัฐระดับสูงของจีนยืนยันจะป้องกันไม่ให้ราคาอสังหาริมทรัพย์ของจีนดีดตัวขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายจาง ผิง ประธานคณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เปิดเผยในการประชุมรายสองเดือนของสภานิติบัญญัติแห่งชาติจีนว่า เราจะคงมาตรการควบคุมเพื่อลดการเก็งกำไรและเพิ่มอุปทานที่อยู่อาศัยให้สูงขึ้น โดยเฉพาะที่อยู่อาศัยขนาดเล็กและขนาดกลาง

นายจางกล่าวว่า การควบคุมอสังหาริมทรัพย์ที่เข้มงวดของประเทศก่อให้เกิดผลบางอย่าง โดยราคาบ้านโดยเฉลี่ยลดลงใน 58 เมืองจาก 70 เมืองที่ได้มีการบันทึกสถิติในเดือนก.ค.

ทั้งนี้ เขายังเอ่ยถึงผลของโครงการสวัสดิการที่อยู่อาศัยของรัฐบาลที่จัดขึ้นเพื่อช่วยเหลือกลุ่มผู้มีรายได้น้อย โดยการก่อสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยจำนวน 5.8 ล้านยูนิต หรือ 77% ของเป้าหมายของรัฐบาลในปี 2555 เริ่มขึ้นตั้งแต่ช่วงสิ้นเดือนก.ค.

รัฐมีแผนการกำกับดูแลการก่อสร้าง การจัดสรรและการจัดการมากยิ่งขึ้น

นายเซียะ ซูเหริน รัฐมนตรีกระทรวงการคลังจีนระบุถึงปัญหาอสังหาริมรัพย์ในรายงานอีกฉบับวันนี้ โดยชี้ว่า รัฐบาลกลางได้ลงทุน 1.953 แสนล้านหยวน (3.08 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในโครงการสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้มีรายได้น้อยตั้งแต่เดือนม.ค.ถึงเดือนก.ค.

นายเซียะระบุว่า การควบคุมราคาบ้านที่เข้มงวดมากขึ้นส่งผลให้รายได้ของรัฐบาลจากการโอนสิทธิที่ดินของรัฐลดลงในช่วงเจ็ดเดือนแรก ซึ่งคิดเป็นสถิติที่ลดลง 27.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ