เจ้าหน้าที่ก.คลังหวั่นวิกฤตยูโรโซนยืดเยื้อกระทบเศรษฐกิจเกาหลีใต้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday September 4, 2012 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เจ้าหน้าที่กระทรวงการคลังระดับอาวุโสของเกาหลีใต้แสดงความวิตกต่อวิกฤตการคลังยูโรโซนที่ยืดเยื้อ โดยกังวลว่าวิกฤตที่ยืดเยื้อนั้นจะส่งผลให้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว ซึ่งจะทำให้เศรษฐกิจเกาหลีใต้ฟื้นตัวล่าช้า

"เราอาจจะเปรียบให้วิกฤตการเงินโลกเป็นเสมือนพายุไต้ฝุ่น และวิกฤตการคลังในยุโรปในปัจจุบันเป็นเสมือนฤดูฝนที่ยาวนาน"นายบัค แจ-วาน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเกาลีใต้ กล่าวในการประชุม Economist's Bellwether Series ที่จัดขึ้นในกรุงโซล

นายบัคกล่าวเสริมว่าสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกในขณะนี้กำลังย่ำแย่ลงเรื่อย ๆ เนื่องจากวิกฤตที่เกิดขึ้นในยุโรป พร้อมเตือนว่าภาวะเศรษฐกิจตกต่ำในยูโรโซนมีแนวโน้มที่จะยืดเยื้อต่อไปอีกระยะหนึ่ง

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นายบัคกล่าวว่าขณะที่เศรษฐกิจสหรัฐยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่องนั้น กลุ่มประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่ก็กำลังเผชิญกับการขยายตัวที่อ่อนแรงลง ซึ่งได้รับผลกระทบจากการส่งออกที่ลดลง โดยเขากล่าวย้ำว่าความไม่แน่นอนของเศรษฐกิจทั่วโลกทำให้การปรับตัวทางเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ย่ำแย่ลง และทำให้ปัจจัยชี้วัดที่สำคัญทางเศรษฐกิจที่แท้จริงของประเทศ เช่น การบริโภคภายในประเทศและการส่งออก อ่อนแรงลง

ทั้งนี้ การส่งออก ซึ่งมีสัดส่วนประมาณครึ่งหนึ่งของเศรษฐกิจเกาหลีใต้ ปรับตัวลดลง 6.2% ในเดือนสิงหาคม เมื่อเทียบรายปี หลังจากที่ร่วงลง 8.8% ในเดือนกรกฎาคม ขณะที่การติบโตทางเศรษฐกิจของสหรัฐชะลอตัวลงสู่ระดับ 1.5% ในไตรมาสที่ 2 ส่วนตัวเลขผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยุโรปหดตัวลง 0.2% ในไตรมาส 2 และการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนชะลอตัวลงสู่ระดับ 7.6% ในไตรมาส 2 ซึ่งยังคงมีแนวโน้มขาลงอย่างต่อเนื่องในช่วง 6 ไตรมาสติดต่อกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ